Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

NIỆM PHẬT CUỐI TUẦN T/6

Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa
  
"SỐNG CHẾT BÌNH AN"

Vài hình ảnh họp mặt niệm Phật cuối tuần tại nhà Liên hữu Hoằng Hoàn và Diệu Thiện gửi mọi người cùng xem.  Chân thành cảm niệm quý thân quyến của hai gia đình đã nhiệt tình trợ duyên cho các huynh đệ đồng tu hai thời niệm Phật cuối tuần tràn đầy Pháp vị nhân Mùa Khánh Đản Bồ Tát QUÁN THẾ ÂM 19/6.

Kính nguyện Chư Phật, Chư Bồ Tát mười phương từ bi gia hộ cho Pháp thể của Sư Bà Đại Ninh - Ni Trưởng THÍCH NỮ HẢI TRIỀU ÂM cùng quý Chư Ni luôn được khinh an, tiếp tục trụ thế vì chúng sanh - Làm bóng mát cho chúng con quay về nương tựa Đạo Hạnh của bậc Tòng Lâm.

Nguyện hồi hướng trang nghiêm Tịnh Độ cho Bốn Ân, Ba Cõi khắp Pháp Giới hữu tình đồng tín niệm A MI ĐÀ Phật, đồng phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ.

Nam mô Đại Từ Bi Phụ A MI ĐÀ Phật,
Hoằng Trạng


Mời xem video clip: SHHV_NIỆM PHẬT CUỐI TUẦN T/6 trực tuyến ngay bên dưới:
http://www.youtube.com/watch?v=NgUgGgpkDf8&list=UU_rlKuD0Lu4w4ZSAwfFKRyw&index=1&feature=plcp
























Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

CĂN BẢN ĐẠO LỘ

Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa


"TĂNG THƯỢNG HỌC
GIỚI ĐỊNH TUỆ"
Ni Trưởng THÍCH NỮ HẢI TRIỀU ÂM
Viện chủ Chùa Dược Sư - Đại Ninh


NGHI LỄ CHUẨN BỊ
Lau sạch nhà. Chẳng những vì vệ sinh mà vì tôn trọng phước điền.  Nhớ rằng việc gì lớn nhỏ đều để cầu thành Phật, lợi ích tất cả chúng sanh.  Các vị Trời thường viếng cõi người và hộ trì những ai sống đúng Pháp.  Ngài CHÂU LỢI BÀN ĐẶC CA vừa quét nhà vừa nhẩm đọc:

"Tham sân si là cấu uế
Bậc trí quét sạch cấu uế
Thận trọng vâng lời Phật dạy
Sẽ giải thoát hết khổ đau"


Đức DALAI LAMA thường quét nhà đến nỗi mòn nhiều chổi.  Người ta lấy vải vàng bọc những cái chổi cùn ấy để kỷ niệm và làm gương cho hậu lai chớ coi thường bổn phận chấp tác.  Phải đích thân bày biện bàn thờ, coi như ăn uống không thể nhờ ai làm hộ.  Trước hết một hình ảnh Phật làm biểu tượng cho Thân Giác Ngộ.  Một cuốn Kinh biểu tượng cho Ngữ Giác Ngộ và một cái chuông biểu tượng cho Ý Giác Ngộ.  Thật là sai lầm vì thấy những vật này hằng ngày mà sanh lờn.  Trái lại phải kính cẩn, mỗi lần thấy biểu tượng phải nhớ giữ gìn nghiêm khắc Ba Nghiệp Thân Miệng Ý thanh tịnh.  Kinh SEN TRẮNG nói:
“Dù tâm đang giận dữ mà cúng dường ảnh Phật treo trên tường cũng được quả báo gặp 10 triệu đức Phật”.


Vậy đem tâm cung kính chiêm ngưỡng tượng Phật, lợi ích sẽ bao nhiêu?  Điều vô cùng quan trọng là phải coi tượng Phật như Phật thật.  Lễ phẩm, Phạn ngữ gọi là Puja nghĩa là hài lòng.  Muốn Phật vui lòng ta phải tránh 6 thứ Tà Mạng:
1) Nịnh hót như khen ngợi thí chủ với hy vọng được đồ cúng.
2) Gợi ý như nói - Tôi đã có đậu, chỉ còn thiếu đường.
3) Kích thích như nói - Chị thì bao giờ dám cúng chùa những thứ đó.
4) Thả mồi như biếu một vật nhỏ để mong được đáp lại một vật to.
5) Làm áp lực như quấy rầy buộc thí chủ phải cho.
6) Hiện tướng tu hành để người cung kính cúng dường.

Trong bất cứ trường hợp nào đức tin là yếu tố chính, không quan trọng ở phẩm vật.  Một ẩn cư xứ Tây Tạng nghèo đến nỗi không có cái tách đựng nước cúng Phật.  Ông đành lấy bát ăn của mình đựng nước cúng Phật.  Đến bữa, ông lạy Phật, mượn bát.  Ăn xong, ông rửa sạch bát, lại đựng nước cúng.  Có Tỳ Kheo chủ trương cúng dường bằng sự tu hành, không dùng sự tướng cầu Giác Ngộ. Không biết rằng: Thập Địa Bồ Tát còn dùng hàng trăm Hóa Thân.  Mỗi thân trăm ngàn cánh tay để dâng các lễ phẩm.  Ta nên bắt chước, cúng dường càng nhiều càng hay.

Động lực là yếu tố quan trọng để định đoạt quả báo.  Thí dụ cũng niệm Phật một tràng.  Có người vì Bồ Đề tâm, có người cầu vãng sanh, có người vì xả ly, có người cầu sống lâu mạnh khỏe.  Quả báo tùy chỗ ước mong mà được nên khác nhau rất xa.  Hành thiền cũng thế.  Nếu chỉ cầu danh cầu lợi thì Thiền Định trở thành tội lỗi.  Nếu vì chấm dứt luân hồi thì công đức tràn khắp hư không.  Động lực chân chính để Quy Y Tam Bảo có 3:
a) Trí tuệ giác tỉnh biết sợ hãi những thống khổ của kiếp luân hồi.
b) Tin tưởng Tam Bảo thật có khả năng giúp ta giải thoát.
c) Bi thương muôn loài đang quằn quại trong biển khổ.

QUY Y PHẬT
Đã Quy Y Phật thì phải coi ảnh Phật như bản thân Phật.  Có người cho rằng thờ Thần Hộ Pháp linh hơn Phật.  Có người treo tranh Phật thay màn cửa.  Ngủ nằm hướng chân về Phật.  Coi tranh tượng cũ như đồ phế thải.  Những tướng mạo bất kính như thế cần phải sám hối.  Chớ bình phẩm chê bai hình tượng Phật.  Người ta xin ý kiến Tổ Atisha về một pho tượng Đức VĂN THÙ.  Tổ đáp:
"Tượng Đức VĂN THÙ thì bao giờ cũng quý nhưng ông nghệ sĩ tạo tượng này thì thật quá tồi".  


Coi tượng Phật như một món hàng để buôn bán.  Ta cần tránh sai quấy này bằng mọi giá.

QUY Y PHÁP
Buôn bán Kinh sách.  Phỉ báng Pháp Bảo.  Chê Tiểu để khen Đại hoặc chê Đại để khen Tiểu. Đem Kinh điển chọi Mật điển.  Hạ tông phái này để đề cao tông phái kia.  Dẫm chân lên Kinh sách.  Những Ác Hạnh rất nặng như trên gọi là từ bỏ Chánh Pháp.  Một Cư Sĩ vì túng thiếu phải đem bán một bộ Bát Nhã Thiên Tụng.  Để được nhẹ tội Cư Sĩ thiết trai cúng 4 vị Tỳ Kheo.  Ngài Kyergangpa thọ trai xong về bị bệnh đau đớn kịch liệt.  Ngài khấn vái cầu nguyện Đức QUÁN TỰ TẠI rồi nhập định, được QUÁN TỰ TẠI Bồ Tát hiện thân bảo rằng:
"Ông đã biết mà còn cố hưởng lợi do bán Kinh.  Tội đáng đọa địa ngục nhưng vì ông chân thật tu hành, tội chuyển thành nhẹ, chỉ đau ốm rồi sẽ khỏi". 

QUY Y TĂNG
Tội phạm đối với Tăng còn nghiêm trọng hơn đối với Phật và Pháp.  Vì có liên hệ tới nhiều người và làm cho Đạo Pháp suy tàn.  Chúng ta phải hết sức cẩn thận.  Phá hòa hợp Tăng, ăn trộm phẩm vật chúng Tăng, chỉ trích nói xấu, phá hoại sự cúng dường, tự do sử dụng vật của Tăng chúng, nhiếc mắng Tăng Ni dù trước mặt hay sau lưng, đều tội đọa.  Dù thành phần Tăng chúng là Thánh hay phàm.  Nếu chia làm 2 nhóm.  Mỗi bên ít nhất 4 người.  Do bất đồng quan điểm, một người chủ xướng gây ra chia rẽ.  Những ai liên can đến sự chia rẽ này đều đang dắt tay nhau về đọa xứ.  Thù hận hay ngã ái đã chia rẽ Tăng chúng thành 2 phe, chúng ta và chúng nó, là gốc nguy cơ, khiến ngôi Tam Bảo tan vỡ.  Nên quả báo rất thương tâm.  Việc chính yếu của Tăng chúng là sống hòa hợp.  Không hòa, không an làm sao tiến bộ để đi tới tu chứng.  Những vị quản lý dễ phạm điều này nhất - Vì quan tâm đến thí chủ nên nói:
“Chúng tôi không cần nhiều như thế này”.

Thế là chướng ngại sự cúng dường.  Dù chỉ bớt lại một lát bơ cũng là trộm khẩu phần của Tăng.  Đây là cái nhân đọa Địa Ngục Vô Gián.  Những hình thức ăn trộm khác của Tăng chúng thì có hậu quả ở các địa ngục xung quanh.  Bà La Môn MANAVAGAURA được Mẹ xui:
“Tới tranh biện với chúng Tăng, cứ lớn tiếng mạ nhục.  Họ giữ giới không dám đáp đâu. Mọi người đứng xem nghe, sẽ tưởng là con thắng cuộc”.

Nó y lời.  Mỗi khi giữa công chúng biện luận với cácTỳ Kheo, nó cứ la lớn:
“Ê cái đầu bò, này con lừa v.v...”

Kết quả tái sanh nó làm con Thủy Quái 18 đầu.  Đây mới là họa báo, quả ở Địa Ngục.  Các bậc Thầy vẫn ân cần dạy:
“Tỳ kheo trong chùa phải coi nhau là ngôi Tăng Bảo mình đã Quy Y”.

Mỗi vị mỗi vị đều là nơi nương tựa của mình, những người giúp mình xa rời nguy hiểm sanh tử. Nhưng trên thực tế, chúng ta thường quên lời giáo huấn này, chỉ thấy lỗi xấu của nhau - Ông kia keo kiệt, ông này hắc ám... Như thế ở địa vị giải thoát mà chúng ta cứ lầm lũi tạo nghiệp sa đọa.  Thật là đáng thương.

SÁM HỐI 
Lễ Phật để xây dựng kho công đức và thanh lọc Nghiệp Chướng.  Cúng dường là trồng công đức vào Ruộng Phước bất tư nghì, chắc chắn đạt đến quả Phật.  Trong dòng tâm thức chúng ta, những gì chưa thật chứng không phát triển, những gì đã có lại thoái chuyển, đều vì tội chướng.  Cũng vì tội chướng mà bao nhiêu bất hạnh đời này đời sau.  Sám hối thanh lọc Ác Nghiệp, cả 5 Tội Vô Gián.  Bồ Tát LONG THỌ nói:
"Lỡ lầm phóng dật mà biết hổ thẹn ăn năn như NAN ĐÀ, ANGULIMALA.  Tâm này như vầng trăng sáng". 

Với người trí tội nặng mà quả báo nhẹ, với người mê tội nhẹ mà quả báo nặng.  Vì người trí sợ tội chăm sám hối.  Kẻ ngu coi thường bỏ qua.  Thí dụ: Giết một con rận tội nhỏ.  Nhưng không sám hối, nửa tháng sau tội nặng gấp lên 16.384 lần, thành ngang với tội giết người. Không sám hối, không sợ tội vì không tin nhân quả.  Chẳng cứ giết người cướp của mới là tội nặng.  Chỉ cần đem tâm giận dữ mắng đệ tử một câu - Ngu như bò.  Thế là đã thành người Địa Ngục.  Huống chi từ vô thủy ta đã bao nhiêu trái phạm.  Học kỹ giới luật, nghiêm túc hành trì, lễ Phật trì chú, là bổn phận hằng ngày.  Tối sám hối lỗi trong ngày.  Sáng sám hối lỗi đêm qua, không được chậm trễ.  Thành khẩn sám hối, chẳng những thoát khổ báo mà còn mở cửa thật chứng Tuệ Giác.  Có bậc chân tu bỗng bị sa sút về đời sống vật chất.  Đây là đáng đọa Quỷ Đói nay trả quả nhẹ.  Vì thế mỗi khi đau ốm hay chịu tai tiếng nặng nề chỉ nên vui vẻ sám hối. Bực bội tức tối tổn đức vô ích.  Phạm tội với ai, phải hướng người đó cầu sám hối.  Có tội đối với Phật phải Quy Y Tam Bảo.  Có tội với chúng sanh phải phát tâm Bồ Đề. 

Ba người cùng ăn một món độc.  A đã chết.  B đang đau nặng.  C phải vội vàng súc ruột để tống độc ra.  Chúng ta cùng nhau tích lũy Tham Sân Si đã lâu đời.  Mắt Phật đã thấy bao nhiêu kẻ đọa lạc.  Mắt ta cũng thấy bao nhiêu kẻ vì 3 Độc này mà Sát Đạo Dâm Vọng.  Vậy còn đợi gì không lo tống sạch những mầm nguy hiểm ấy ra khỏi tâm thức.  Quyết định chừa bỏ tất cả Nghiệp Xấu.  Thí dụ có thói quen nói lời gay gắt v.v..., mỗi ngày tự kiểm điểm.  Dứt khoát phải tập hòa nhã cho tới khi cũng thành thói quen.  Quan sát suy tư như Quán Bất Tịnh, Quán 12 Nhân Duyên, thuộc về lý sám hối, khai giải tâm thức, diệt trọng tội, tăng Phước Tuệ. 

TÙY HỶ
Các bậc Thầy dạy - Ta hãy vui mừng nghĩ đến những việc lành của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, bạn hữu cho đến của những kẻ thù.  Tên ăn xin SUTARA chỉ hoan hỷ thấy Vua BA TƯ NẶC cúng dường Tăng chúng mà được phước ngang với Vua.

THỜ THẦY
Tận tụy thờ Thầy, hiện tại tiêu tai giải nạn, vị lai sẽ gặp Đạo Sư.  Ngài ATISHA đã học 152 Thầy.  Chưa từng một lần làm phiền vị nào.  Công đức tỏa khắp xứ Ấn và Tạng như hư không. Cần chọn Thầy thật cẩn thận.  Gặp Thầy tà là một bất hạnh vô cùng lớn lao.  Rất hiếm hoi tìm được một bậc Thầy lý tưởng.  Chỉ hy vọng có một vị nhiều đức tính hơn lỗi lầm, lời dạy hợp giáo lý, đặt nặng về đời sau hơn đời này, nghĩ đến người nhiều hơn đến bản thân. 

Hỗn xược với Thầy là bài báng tất cả Chư Phật.  Quả Báo dị thục rất nặng nề.  Người này vị lai rất khó gặp Đạo Sư, sẽ tái sanh về những nơi chẳng được nghe Phật Pháp.  Đệ tử thành thật tôn kính Thầy, khát khao giáo lý.  Mỗi lần bị đánh coi là được Quán Đỉnh, được gia trì, tăng Phước Báo.  Lời Thầy quở mắng là Thần Chú Vô Ngại Đại Bi, khiến thoát đọa xứ muôn triệu kiếp.  Mỗi búng tay có 65 sát na.  Đệ tử giận Thầy một thời gian bằng cái búng tay, tự tiêu hủy công đức đã tích lũy trong 65 kiếp.  Vì thế nếu lỡ phỉ báng, hờn giận hay phật ý Thầy, phải mau sám hối.  Tận tụy với Thầy có 3 cách: cúng dường, phụng sự và tu hành.

THÂN NGƯỜI VÔ GIÁ
Tám Nạn Lớn khó thoát: Địa Ngục, Ngã Quỷ, Bàng Sanh, Biên Địa (nơi không Phật Pháp), Mù Điếc, Câm Ngọng, Tà Kiến, Năm Tội Nghịch.  Biết sử dụng thân người hiện tại, ta có thể đạt bất kể cõi Trời nào và tránh được tất cả tái sanh khổ.  Cho đến muốn về cõi Phật, ta cũng sẽ tới nơi.  Loài người có khả năng phát Bồ Đề tâm và đủ trí tuệ để đạt Giác Ngộ.  Cầu gì được nấy nên gọi thân người là Viên Ngọc Ước. 

Người nghèo bắt được túi vàng, mở ra đếm mãi.  Chủ nhân quay lại, nhận ra của mình, liền đòi lấy mất.  Người nghèo rút cuộc tay không.  Đã được thân người mà không biết sử dụng, để luống qua vô ích, sau này ăn năn.  Chớ lãng phí thời giờ, hãy nỗ lực tích lũy công đức, thanh lọc tâm địa.  Mất thân người rồi sẽ triền miên trong Ác Nghiệp, không còn cơ hội làm lành.  Cứ thế lang thang không tận.  Hãy nhìn một con chó kia, từ nay chỉ có tham lam hận thù.  Đâu còn bao giờ biết được lòng tin, làm Phước và Trí Tuệ y ly.  Cho nên phải tận dụng từng phút của thân người.  Dù đã già, đừng lười biếng, mọi sự sẽ tốt đẹp.  Thân phận con giun bao giờ được làm người để biết quỳ lạy Phật.  Kinh dạy:
"Được thân người khó như cỏ mọc trên mái nhà, rùa mù gặp bọng cây.  Số chúng sanh đi từ cao xuống thấp nhiều như bụi trên đại địa". 

Số chúng sanh đi từ thấp lên cao bằng bụi dính trên đầu ngón tay.  Được thân người đã khó lại vô cùng hiếm hoi cơ duyên gặp Phật Pháp.  Thân người là ranh giới của lên và xuống.  Lầm lỡ thì tai hại suốt đời vị lai. Hiện tại ta còn một thời gian ngắn.  Nếu không ngày đêm tu tập Diệu Pháp để ra khỏi luân hồi thì khác gì kẻ điên khùng, đã tới núi báu, không vội vàng hốt ngọc hốt vàng, cứ ca múa hát xướng chơi rong.  Tới ngày về, tay không mà còn đèo thêm những duyên đọa lạc.  Tổ dạy:
“Ở một cơ may như thế, chớ tự lừa dối mình. Hãy tích lũy công đức, hãy thanh lọc bản thân, hãy thu thập yếu tố giải thoát, hãy tuệ quán khai trí. Kiếp sống quý báu vô giá, chỉ có một lần này thôi. Để mất đi rồi, không biết đến bao giờ mới trở lại cơ duyên giác tỉnh”. 

Làm sao không tinh tấn mà có Giới Định tuệ?  Chỉ đừng đọc suông toa thuốc mà phải uống. Phải tận lực hội nhập Phật Pháp vào đời sống.  Đã biết thân người khó được mà dễ mất thì phải tiếc những giờ phút vô nghĩa.  Đã biết cái chết sập tới kia thì phải chuẩn bị đời sau.  Tin lý Nhân Quả, hẳn chấm dứt thói buông lung phóng dật.  Dấu hiệu chứng tỏ biết thân người hiếm quý là khi bị gai đâm vào bắp vế, ta không có thời giờ rút gai, cứ tiếp tục Thiền Quán hay niệm Phật

LỜI CĂN DẶN THIẾT YẾU
Trên đạo lộ đến quả vị Phật, ta không thể vào Đại Thừa bi mẫn nếu chưa tu tập tiểu học y ly. Chưa tự lợi không thể lợi tha.  Tiểu Thừa là nền tảng của ngôi nhà Phật Pháp.  Đây là tài liệu dẫn nhập để đưa đến kết quả vĩ đại.  Các bậc Đại Sư đều đã tu tập Tam Thừa giáo lý nhiều kiếp.  Thiết yếu nhớ đến cái chết, chăm Quán Vô Thường, buông xả thế gian. 

Thay vì khám xét cái hầm lửa nằm ngay nơi ngưỡng cửa nhà ta, ta cứ lo thám thính xa xôi, tìm tòi những con đường ở tận chân trời.  Không để ý đến 3 Độc Tham Sân Si đang trói buộc mình với những cái thật tầm thường, ta cứ tìm học Phật Thừa Mật Điển tận đâu đâu.  Đó là tại ta ít suy ngẫm về cái chết.  Nếu ngay bây giờ ta biết sợ chết thì đến giờ phút ấy ta đỡ sợ.  Giàu có trăm ngàn vàng, làm vua cai trị cả 100 nước.  Đến lúc chết mới thấy rõ ràng là rỗng tuếch.  Có bậc Thầy ở Tây Tạng uống nước bằng cái sọ người. Có vị vẽ trên tường nhà tắm một bộ xương.  Niệm chết tác động cho ta học và tu Phật Pháp đến viên mãn.  Vì đã có chuẩn bị nên đến ngày giờ, sẽ đón nhận sự ra đi một cách vui vẻ.  Từ Phật đến các Thánh đệ tử, nào có ai không rời bỏ cái xác, huống chi chúng ta.

Râu ông già càng cạo càng mọc.  Sự việc thế gian, hết thứ này sang thứ khác, thứ nào cũng cần kíp.  Nếu đợi xong mới tu thì cái chết chắc chắn sẽ đến trước.  Sắp du hành sang Ấn Độ, chúng ta chuẩn bị đủ thứ.  Sao không chuẩn bị cẩn thận cuộc du hành tái sanh?  Bố Thí là lương thực ăn đường không bao giờ hết.  Phật Pháp là bạn đồng hành không bao giờ bỏ ta. Những bài khai thị lúc lâm chung nên đọc ngay bây giờ.  Vì lúc ấy chắc chắn 100 phần ta không còn tu được nữa.  
Chỉ còn nhờ ở thần lực bất khả tư nghì của ngôi Tam Bảo.  Cần quan sát và xem nhiều Kinh nói về những nỗi khổ ở Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Bàng Sanh.  Lấy gì bảo đảm chúng ta không bị rơi vào những bất hạnh này.  Bên Tây Tạng, tại Dagpro, một Lama nhận bơ và thịt của 2 thí chủ gởi cho một người khác.  Ngài không đưa hộ.  Khi chết, ngài tái sanh làm bò trong nhà thí chủ gởi bơ.  Thời gian sau, con bò cái lăn xuống sông chết đuối.  Xác trôi đi xa.  Thí chủ gởi thịt vớt được. 

Liệt vị Hòa Thượng, những chức sự trong chùa, các tu sĩ học giả... hay được đặc biệt trọng đãi.  Nên nhớ định luật Nhân Quả tuyệt đối không riêng tư.  Nếu không cẩn thận thì rất dễ dàng làm lừa ngựa cho các thí chủ lúc nào không hay.  Chỉ một lời nói diễu cợt, một hành vi xúc phạm người khác, là ta đã có phần trong đọa xứ.  Được Vô Sanh Pháp Nhẫn, thoát luân hồi, mới bảo đảm giải thoát.  Mất thân này rồi, thật không có chỗ cậy nương.  Chỉ còn thời gian hơi thở chưa ngừng.  Việc này hãy vội vã làm ngay! 

TÂM BỒ ĐỀ
Tâm Bồ Đề là cửa ngõ duy nhất vào Đại Thừa.  Có phải là con Phật hay không, chỉ cần điều này.  Đây là Đệ Nhất Phước Điền.  Đây là gốc để tịnh trừ Nhân Quả đau khổ.  Từ đây tích lũy công đức cho tới ngày thành Phật.  Cho chó một miếng ăn với tâm Bồ Đề, quả báo sẽ không cùng tận.  Đã phát triển tâm Bồ Đề thì dễ dàng thành công trong các sự nghiệp.  Người này dù không mời, Bốn Thiên Vương vẫn thường xuyên ủng hộ.  Bậc đạo sư đầy từ mẫn này dùng năng lực từ bi đánh bại quân ma.  Tâm Bồ Đề là pháp tu chính yếu của những người con anh dũng của Như Lai. 

Luyện tập tâm Bồ Đề, phải quan sát suy ngẫm.  Từ vô thủy, tất cả hữu tình đã từng làm Cha Mẹ lẫn nhau.  Trông thấy một con mèo, ta nên tập nhớ nghĩ, có thể nó đã từng thương yêu phù trì ta như Mẹ ta hiện tại.  Con chim đang đi kiếm mồi kia, biết đâu kiếp trước chẳng đã có một lần ta làm con nó.  Đôi cánh nó đã từng ấp ủ ta.  Kiếm được một con sâu, nó cũng đã âu yếm để dành cho ta.  Con rắn kia, một kiếp xa xôi nào đó, đã cho ta tất cả tình Mẹ, hy sinh thân mạng nuôi con.  Một con ngựa cái bị đâm vào bụng, lòi con ra.  Ngựa đang hấp hối, vẫn yêu thương cố gắng liếm con trước khi tắt thở. 

Chúng sanh bị Ba Độc Tham Sân Si che mờ.  Sát Đạo Dâm Vọng đưa về Ngã Quỷ, Bàng Sanh, Địa Ngục.  Biết bao thống khổ kiếp kiếp đời đời.  Chúng ta may mắn gặp Pháp Đại Thừa, được chút ít giáo dục tâm linh, đã có thay đổi tầm tri kiến.  Phật dạy chúng ta biết ơn. Bổn phận chúng ta phải đền ơn.  Vậy chúng ta phải làm gì để cứu vớt Cha Mẹ quá khứ?  Giả sử Mẹ bị điên, cứ cầm dao rượt con.  Con đâu có giận Mẹ.  Chỉ một lòng lo cho Mẹ hết điên. Phải nghiêm túc luyện tập ý nghĩ này.  Nỗ lực để có được tâm đại bi bình đẳng.  Rèn luyện tâm xả năm này qua năm khác, mới hy vọng có nền tảng Giác Ngộ, mới có thể tận tình làm lợi ích cho cả những kẻ đã lăng nhục mình.  Vì thế Bồ Tát không hề có kẻ thù.  Chẳng những cho thức ăn y phục, lợi ích hiện đời, mà còn đưa tất cả Cha Mẹ quá khứ lên Phật quả, mới thỏa mãn tấm lòng tri ân.  Vì vậy Bồ Tát một lòng giáo hóa, đóng chặt các đường về nẻo ác, dẫn chúng sanh về cảnh giới không già, không bệnh, không chết, không ưu bi khổ não.  Thời hiện tại gọi là mạt thế.  Nhưng kỳ thật đây là cơ hội tốt, chưa từng có, cho những ai còn được thân người lại biết phát tâm Bồ Đề.  Học đạo mà không phát tâm Bồ Đê là hụt mất cái cốt tủy.  Đi đứng nằm ngồi, đừng quên 2 việc: 1. Thanh lọc nghiệp chướng., 2. Tích lũy công đức.

Việc làm của Bồ Tát như hy sinh đầu mắt tay chân, tựa hồ như quá sức chúng ta.  Nhưng thật ra cũng là thói quen.  Có tập, có thành.  Lúc đầu ta đâu có biết gì đến nghề thợ mộc thợ nề.  Một khi đã học thành nghề thì có gì khó khăn.  Chúng ta uống chén trà Tàu dễ dàng vì ta đã quen uống.  Bồ Tát hy sinh thân mạng cũng dễ dàng như chúng ta cho kẻ nghèo một đĩa rau.  
Đừng giống như tảng đá, năm này qua năm khác cứ y nhiên.  Chúng ta phải cải thiện tâm tánh hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm.  Lấy Vô Thượng Bồ Đề tâm làm kim chỉ nam. Dùng Tuệ Quán cải thiện nội tâm.  Như Ngài CHÂU LỢI BÀN ĐÀ GIÀ đã từ bỏ vọng tưởng tiệt nọc cho đến chứng quả Thánh.  Khi ăn nên nghĩ - Nuôi dưỡng thân để trên phụng thờ Tam Bảo, dưới lợi ích hữu tình.  Bắt tay làm việc gì cũng nhớ, thân tâm này đã cúng dường Tam Bảo nên chỉ có một bản hoài vị tha.  Trước khi ngủ, hồi hướng công đức tất cả Thiện Căn được vun trồng trong ngày, nguyện tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.  Lâm chung, càng kiên chí không rời tâm Bồ Đề.  Di chúc cúng dường và bố thí tất cả sở hữu.

TỪ BỎ NGÃ CHẤP
Quan sát lỗi lầm của Ngã Ái và thực hành những kỹ thuật để từ bỏ nó.  Nhìn sâu vào sự thật, ta và người đều không hiện hữu.  Yêu và ghét trong đời chỉ là giấc chiêm bao.  Bệnh hoạn và nghịch cảnh là hiện tượng của quá khứ ác nghiệt.  Một phen được trả quả là sạch nợ.  Đối diện với bất hạnh, ta đỡ kiêu mạn.  Lời phỉ báng giúp ta sạch tội nên được coi như ân huệ của Chư Thiên.  Chấp ta, chấp người là cơ sở của biển độc Tham Sân Si.  Cần Quán Bất Tịnh, Quán Vô Thường, quán những thống khổ trong sanh tử để xả 2 tâm yêu và ghét.  Lấy một người bạn, một kẻ thù và một người xa lạ làm đề mục Thiền Quán, để tập thở không khí bình đẳng. 

Sớm mở mắt dậy, hãy quyết định ngay - Tôi sẽ không để ngày hôm nay đi qua vô ích.  Tôi sẽ hàng phục Ngã Ái và nghiêm trị từng Ngã Tưởng.  Giảm thiểu Ngã Ái là bằng chứng rõ rệt của sự tu hành.  Cần nhất là chủ tâm ngay cả khi bận công việc.  Bất thần bị lăng nhục, ta dễ nổi giận.  Chỉ sau một lúc nhớ lại, ta mới nguôi.  Người luyện tâm đã thành công thì khi bị đánh bất chợt, lúc nào cũng lật ngược được Ngã Ái thành lòng vị tha.  Nhẫn nhục, bình tĩnh, an định, từ bi, nghiêm trì giới luật, dù những giới vi tế cũng kính trọng, đó là tướng mạo của người Đại Thừa đã tự chủ.   Nhìn kỹ lỗi lầm của mình, không nhìn lỗi người khác.  Bất luận một vọng tưởng nào phát sanh, phải đối trị ngay.  Đừng cho nó kéo dài.  Đừng nới tay khi đối xử với vọng tưởng.  Các Tỳ Kheo, ai giận không giận lại, ai đánh không đánh lại.  Đối trị được Ngã Ái thì dù ở hoàn cảnh bất hạnh vẫn tràn trề hạnh phúc.  Vì tâm đã được luyện để chuyển tất cả nghịch thuận thành Giác Ngộ. 

VĂN KẾT
Đức Phật đi khất thực qua nhà một trưởng giả.  Chủ nhân lên tiếng : 
“Samôn Cù Đàm không biết xấu hổ.  Gia đình người ta đang vui vẻ ăn cơm, sao cứ sừng sững đứng ở cửa như thế ?” 

Đức Thế Tôn đáp :
“Ăn thịt Cha, đánh Mẹ, âu yếm nuôi oan gia.  Xương con Mẹ nhai ngon.  Sanh tử thật trò hề”! 
(Vì còn quyến luyến gia đình nên dù đã chết, thần thức vẫn trở về nhà.  Bố ông trưởng giả đầu thai làm gà, Mẹ ông làm chó.  Xưa kia vì ghen vợ, ông đã giết tình địch, nó đầu thai làm con để báo oán.  Bà Nội ông rất quý ông hồi ông còn nhỏ.  Nay chuyển kiếp về làm vợ ông.  Bữa cơm hôm nay, con gà bị giết thịt.  Con chó sấn vào xin ăn bị đòn.  Ông trưởng giả gắp thịt cho con ăn.  Bà trưởng giả nhai xương gà ngon lành.  Bức tranh thế sự, thật là thương tâm !)

Sợ khổ sanh tử, chúng ta đặt niềm tin vào Ngôi Tam Bảo.  Đừng nói giỡn là từ bỏ Tam Bảo. Dù mất mạng cũng không bỏ Ngôi Tam Bảo.  Kính Thầy, vui tu, nhớ Pháp, 3 việc này không bao giờ thoái lui, dù ở hoàn cảnh thuận ý hay nghịch lòng.  Đi đứng nằm ngồi, lúc nào cột sống cũng phải thẳng, 3 Nghiệp ở trong thiện hạnh.  Chúng ta có 6 sai lầm:

1- Nhẫn việc thế gian mà không can đảm chịu đựng những chướng ngại trong Phật Pháp.
2- Thông minh trong chuyện kinh doanh mà không chịu tìm cầu nếm vị giải thoát.
3- Cứu giúp người hoạn nạn mà không bi tâm thương xót những kẻ lỗi lầm.
4- Ước mong giàu có bình an mà không siêng tu phước tuệ.
5- Khuyến khích người chăm chỉ việc đời nay mà không nhiệt liệt dạy người để tâm tới đời sau.
6- Vui mừng khi kẻ thù phạm giới.  Tội này nặng hơn tội của phạm nhân.

Giới luật là căn bản giáo lý.  Thà chết chớ không phạm giới.  Vì chết chỉ mất một thân mạng. Phạm giới là từ bỏ an vui hàng chục triệu kiếp.  Người ta phạm giới vì Tham Sân Si, phiền não và buông lung.  Hộ giới là những tâm sở: lòng tin, thẹn hổ, chánh niệm và tinh tấn.  Lỡ phạm giới phải sám hối.  Quan trọng nhất là lúc lâm chung.  Nếu không sám hối, bóng tối của tội lỗi cứ lơ lửng trên đầu, làm chướng ngại, khó về Tịnh cảnh.


Cầu nguyện Tam Bảo gia hộ Bồ Đề tâm tăng trưởng.  Nằm nghiêng về bên phải, kiểu sư tử, hướng tâm về cõi An Lạc của Phật A DI ĐÀ.  Như thế tức cũng là thực hành pháp chuyển di. Nghiệp do vô minh hướng dẫn, xoay vần Bánh Xe Sanh Tử.  Chỉ có tăng thượng học Giới Định Tuệ mới nhổ được gốc vô minh.



Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

LỤC CĂN - LỤC TRẦN - LỤC THỨC

Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa



"THANH TỊNH PHÁP THÂN"


Minh Thiện, California USA

Vì chúng ta bị si mê nên tạo ra Căn Nghiệp và chính những Nghiệp Lực nầy đã lôi kéo chúng ta đi vào vòng Luân Hồi Sanh Tử.  Những Nghiệp Căn nầy đã dẫn dắt chúng ta trèo lên tuột xuống trong Sáu Nẽo Luân Hồi.  Do đó nếu muốn hết sanh tử, chúng ta phải phá tan Nghiệp nầy.  Nhưng muốn dứt bỏ được Nghiệp, thì trước hết chúng ta phải chinh phục nơi tâm mình, và phải dẹp bỏ Vọng Tưởng.  Nhưng từ trước đến giờ chúng ta thường hay lầm Vọng Tưởng là tâm của mình.  Chính sự lầm lẫn sai lạc này nên các Vọng Tưởng dẫn chúng ta chạy ngược chạy xuôi không biết bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp.  Vậy Vọng Tưởng phát xuất từ đâu?  Khi thân tứ đại được phát sinh, thì Lục Căn cũng dựa vào đó mà phát triển.  Vậy thế nào là Lục Căn?  Căn là chỗ nương tựa, làm gốc cho những cái khác nẫy nở, tạo thành.  Lục Căn thì gồm có: Nhãn là mắt dùng để nhìn., Nhĩ là tai dùng để nghe., Tỷ là mũi dùng để ngửi., Thiệt là lưỡi dùng để nếm., Thân là da dùng để nhận biết những cảm giác., Ý là tư tưởng dùng để phân biệt.


Chung quanh chúng ta có biết bao nhiêu là hiện tượng, vật thể, biến đổi không ngừng cũng như chi phối từ tư tưởng đến hành động của chúng ta từng giây từng phút và chúng ta gọi nó là Trần. Như thế trần có nghĩa là buị, mà đã là bụi thì dơ bẩn và luôn luôn đổi dời.  Trần ở đây cũng còn có nghĩa là phần vật chất, hay những cảnh vật chung quanh con người.  Chúng ta gom lại được Sáu Trần nên gọi là Lục Trần: Sắc là màu sắc, hình dáng., Thanh là âm thanh phát ra., Hương là mùi vị., Vị là chất vị do lưỡi nếm được., Xúc là cảm giác như cứng, mềm, nóng, lạnh., Pháp là những hình ảnh, màu sắc, hương vị được lưu lại từ 5 Trần ở trên.

Khi Lục Căn - Six Sense Organs tiếp xúc với Lục Trần - Six Sense Objects có nghĩa là: mắt thấy được hình ảnh nào, mũi ngửi được mùi thơm nào đó, lưỡi nếm được chất chua, cay hay ngọt, tai nghe được điệu nhạc êm đềm, thân thì cảm thấy đau đớn, hay lạnh lẽo, còn ý thì bắt đầu suy nghĩ, thì ký ức của chúng ta phát sinh ra sự phân biệt.  Và chính sự phân biệt, hiểu biết và phán đoán này được gọi là Thức.  Cũng như Lục Căn, Thức cũng có Sáu Thức nên thường được gọi là Lục Thức - Six Sense of Consciousness.  Do đó Lục Thức gồm có: Nhản Thức, Nhĩ Thức, Tỷ Thức, Thiệt Thức, Thân Thức  và Ý Thức.  Tất cả những chủng tử của Nghiệp từ nhiều đời trong quá khứ cộng với biết bao nhân duyên để tạo thành con người trong hiện tại mà nhà Phật gọi là Ngũ Uẩn.  Ngũ Uẩn thì có: Sắc Uẩn thuộc về phần thân xác và Thọ Uẩn, Tưởng Uẩn, Hành Uẩn, Thức Uẩn thì thuộc về phần tâm thức.  Vậy ý nghĩa nó thế nào?
  • Sắc là thân xác của con người
  • Thọ là những cảm giác vui khổ của thân và tâm
  • Tưởng là nhớ lại những hình ảnh vui khổ của thân và tâm
  • Hành là những sự biến chuyển thay đổi của tâm niệm
  • Thức là sự hiểu biết phân biệt để tạo thành cái biết ở trong tâm.
Ngũ Uẩn tự nó không có được, mà do nhân duyên kết thành nên tự nó không có Tự Tánh hay chủ thể tức là Vô Ngã.  Nhưng một khi mà do nhân duyên kết hợp thì nó làm sao cố định cho được.  Trước khi nhân duyên hòa hợp nó chưa có, sau khi nhân duyên ly tán thì nó cũng tiêu tan theo.  Tâm thì dựa theo Lục Căn để nhận biết Lục Trần và phân biệt thành Lục Thức mà Ngũ Uẩn thì biến chuyển rất nhanh thành thử tâm của con người cũng phải chạy theo.  Ý niệm đua nhau sinh khởi trong tâm thức của con người.  Ý niệm sau thay thế ý niệm trước vì thế mà Vọng Tưởng không bao giờ dừng lại.  Vọng Tưởng còn thì Chân Tâm biến mất.

Trong 49 năm hành đạo, tôn chỉ của Ðức Phật là dạy chúng sinh phải giữ tâm của mình cho được Thanh Tịnh và loại bỏ tất cả mọi Phiền Não.  Bởi vì Vọng Tưởng và Phiền Não biến tâm của chúng ta thành mê muội, mà mê muội là cội nguồn của Tham, Sân, Si. Thật vậy, chính Tham, Sân, Si là đại lộ kinh hoàng để đưa chúng ta vào đường Ác Nghiệp và làm cho chúng ta mãi mãi trầm luân trong Lục Đạo Luân Hồi.

Trong Kinh LĂNG NGHIÊM, Phật dạy rằng:
 "Khi thấy, nghe, hay, biết mà khởi vọng niệm phân biệt, đó là gốc Vô Minh.  Còn khi thấy, nghe, hay, biết mà không khởi vọng niệm phân biệt, đó là Niết Bàn".

Trong các Phiền Não, chỉ có Sân Hận là thô bạo nhất, bởi thế cổ nhân có nói - Nhứt niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai, tạm dịch là khi phát sinh một niềm giận hờn tức đã mở muôn ngàn cửa chướng ngại.  Tệ hại hơn nữa, một khi Tham, Sân, Si phát khởi thì dâm, sát, đạo, vọng sẽ phát sinh.  Ðây là Bốn Đại Ác Nghiệp mà người tu Phật phải tránh xa.

Phật dạy rằng:
"A Nan, ông tu Thiền, nếu không đoạn lòng dâm thì cũng như người nấu cát muốn cho thành cơm, dầu trãi bao nhiêu kiếp cũng không thành được".

Thật vậy, Ðức Phật đã tuyệt đối ngăn cấm đệ tử của Ngài về tội Gian Dâm khi Ngài còn tại thế. Ngày nay chúng ta hãy lắng nghe Ðức ĐẠT LAI LẠT MA Tây Tạng phát biểu cảm tưởng của Ngài khi ngài nói chuyện với Tiến Sĩ Tâm Lý Học JACK ENGLER và Giáo Sư Tâm Lý JEAN SHINODA BOLEN.  Chúng tôi xin trích dịch nguyên văn như sau:
"Thứ nhất là phần lỗi thuộc về nử Phật tử.  Vì họ đã dại dột coi các ông Thầy như Thần Thánh, lầm tưởng mọi hành động của ông Thầy đều cao thượng, nên tỏ ra tuân phục, cưng chìu các Thầy quá đáng, làm cho họ hư hỏng.  Ðiều quan trọng là đừng nên vội vàng coi ai là Thầy của mình.  Vì đó là mối liên hệ rất quan trọng.  PhảI đợi một thời gian dài có khi cần đến 10 năm, hay lâu hơn thế nữa, để quan sát cách xử sự, cách giảng dạy, khả năng tu hành của kẻ ấy cho thật chính xác.  Trong thời gian đó ta chỉ nên coi họ như một người bạn Thiện Trí Thức mà thôi.  Không nên tin cậy gì nơi họ hết thảy.  Nếu Phật tử thấy ông Thầy nào hành động bất xứng, không hợp đạo lý, có quyền phê bình ngay những hành động đó.  Trong Kinh sách, Phật đã dạy rất rõ là - Ta chỉ nên theo học người Thầy có tư cách đàng hoàng.  Kẻ nào bất xứng, nói những điều trái đạo lý, hành động gian tà, người Phật tử phải lánh xa ngay.  Tóm lại, người Phật tử có trách nhiệm không để bị lôi cuốn vào con đường tội lỗi".

Còn về phía Tăng Sĩ thì Ðức ĐẠT LAI LẠT MA cũng nói tóm tắt như sau:
"Về phía người Thầy thì họ phải chịu trách nhiệm về những hành xử của mình.  Nếu người Thầy mà để cho Phật tử quyến rũ vào con đường bất chính, thì người đó đã tỏ ra thiếu nội lực, thiếu nhân cách của kẻ tu hành.  Trong khi rao giảng Phật Pháp và nhân danh một kẻ tu hành mà chính ông Thầy lại phạm những lỗi lầm mà ông ta thường khuyên kẻ khác nên tránh, tức là ông ta đã phản bội công việc mình làm.  Thật là một điều đáng xấu hổ".

Khi nói về lòng Sát Hại, thì Phật lại dạy rằng:
"A Nan, nếu không trừ Tâm Sát Hại mà muốn cầu được đạo, thì cũng như người tu bịt hai lỗ tai của mình, la tiếng thật lớn, mà muốn cho mọi người không nghe thì không thể được".

Còn vấn đề Trộm Cướp, thì Phật dạy rằng:
"A Nan, nếu không đoạn trừ Trộm Cướp, mà muốn cầu cho được đạo quả, thì cũng như người rót nước vào chén bể mà muốn cho đầy, dầu trãi bao nhiêu kiếp cũng không thể đầy được".

Sau cùng, Ngài thuyết giảng về Vọng Ngữ:
"A Nan, nếu các chúng sinh đã giữ hoàn toàn Ba Hạnh trên là không Sát, Đạo, Dâm rồi mà còn Đại Vọng Ngữ, thì tâm cũng không thanh tịnh, mất Hạt Giống Phật.  Ðại Vọng Ngữ có nghĩa là chưa đặng đạo mà dám nói mình đặng đạo, chưa chứng quả mà nói mình chứng quả.  Ðối với người đời hay khoe - Ta đã chứng Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát hay Phật để trông cầu người lạy cúng.  Những người nói dối như thế, làm tiêu Hạt Giống Phật, sẽ đọa vào trong biển khổ.  Cũng như Cây Da La khi bị chặt đứt cội rồi thì không thể mọc chồi đâm tước được".

Ngoài ra, còn mối tham nhiễm ăn sâu vi tế mà chúng ta cũng cần lưu tâm.  Chẳng hạn như số tiền nhỏ không làm cho tham, nhưng với số bạc lớn khiến cho người phải động tâm.  Cũng như sắc đẹp tầm thường thì dễ dàng lướt qua, song giai nhân tuyệt sắc sẽ làm cho người mê lụy. Cho đến các vị tu hành mà còn ham thích chuổi tốt, tượng đẹp, hoặc cảnh lớn chùa to, thì cũng thuộc về tâm tham nhiễm.  Chúng ta phải nhận thức rằng Lục Căn, Lục Thức và Lục Trần đều là những pháp giả dối, không thật.  Thế nhưng Lục Căn (nội thân) vì có thói quen tiếp xúc với Lục Trần (ngoại cảnh) bởi vì Lục Trần luôn luôn có sức hấp dẫn làm Lục Căn bị mê hoặc.  Do đó khi Lục Thức (ý niệm và tư tưởng) được phát sinh thì trong tâm của chúng ta chất chứa toàn là Vọng Tưởng, thay đổi không ngừng.  Muốn cho Lục Căn không bị ngoại cảnh (Lục Trần) cám dỗ thì chúng ta phải giữ cho tâm được hoàn toàn thanh tịnh và loại bỏ mọi chấp trước thì Vô Minh và Vọng Tưởng sẽ bị tiêu diệt.  Nhớ lại ngày xưa trước khi Ðức Phật chứng quả Niết Bàn thì chính Ngài cũng phải chiến đấu ngày đêm với bọn Ma Vương.  Trong thì có Ngũ Uẩn Ma, Pháp Hành Ma, Tứ Diệt Ma, còn ngoài thì có Chư Thiên Ma.  Thật vậy, chiến đấu trong nội tâm thì vạn phần khó hơn là chiến đấu ở ngoại cảnh, vì nếu mình giữ Lục Căn được trong sáng, thì dầu cho Lục Trần có quyến rũ, hấp dẫn cách mấy, cũng không thể nào thay đổi được minh tâm của chúng ta.  Một trong những phương pháp để giữ tâm được trong sạch là thực tập Pháp Môn Bát Chánh Đạo.
  1. Chánh kiến là thấy, nghe, hay biết một cách ngay thẳng
  2. Chánh tư duy là suy nghĩ, xét nghiệm chân chính
  3. Chánh ngữ là nói chân thật, công bình và hợp lý
  4. Chánh nghiệp là hành động đúng với lẽ phải, có lợi ích cho chúng sinh
  5. Chánh mạng là sinh sống một cách chân chính bằng nghề nghiệp lương thiện
  6. Chánh tinh tấn là siêng năng làm những việc chánh nghĩa
  7. Chánh niệm là nhớ các điều tội lỗi đã làm để thành tâm sám hối và làm bất cứ việc gì cũng nhớ đến hậu quả việc làm của mình
  8. Chánh định là tập trung tư tưởng vào một vấn đề chính đáng.
Tóm lại, chúng ta thấy hậu quả vô cùng tai hại do Vọng Tưởng sinh ra, nó là cội nguồn của tất cả mọi Nghiệp Báo để cột chặt chúng ta vào bể khổ của luân hồi.  Do đó chúng ta phải sáng suốt dùng trí tuệ để đánh tan mọi Vọng Tưởng, Vô Minh để đem lại sự thanh tịnh, tinh khiết trong tâm của chúng ta.  Thêm nữa, nước Từ Bi mát mẻ sẽ rưới tắt lửa Phiền Não.  Tâm Nhẫn Nhục là áo giáp bền chắc chống lại tất cả mũi tên Tam Độc.  Phật Pháp là ánh sáng phá tan khói mù tối tăm.  Với những tâm niệm nầy, chúng ta nhứt quyết loại trừ tất cả Dục Vọng để tăng trưởng sức mạnh ngõ hầu đánh đổ bánh xe luân hồi cay nghiệt để tìm về nơi Cưc Lạc.

Lửa Sân Si Tam Độc đốt hết rừng Công Đức
Muốn Hạnh Bồ Tát Đạo giữ thân tâm thanh tịnh.

Thế nào là Thanh Tịnh Pháp Thân?  Phật dạy:
"Thanh Tịnh Pháp Thân là chơn tánh thanh tịnh, không sanh không diệt, không hoại không thành.  Vọng Tánh của chúng sanh chỉ thấy Nhục Thân mà không thấy Pháp Thân.  Tại chổ phàm phu gọi là tâm tánh, tại nơi Thánh Hiền gọi là Thánh Tánh, trong cõi Trời đất gọi là Thiên Tánh.  Tới chỗ Bồ Tát gọi là Phật Tánh và tại chổ Chư Phật gọi là Thanh Tịnh Pháp Thân".

Nguyên nhân của sự đau khổ bắt nguồn từ Bản Ngã vì nó vốn có khuynh hướng phân biệt và từ đó nẩy sinh ra các Tham Vọng, Ái Dục.
Minh Thiện - Tháng 3, 2012



Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

THIỆN NGUYỆN HÈ 2012

Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa

"PHƯỚC TUỆ SONG TU"

Vài hình ảnh trong buổi thăm viếng và phát quà từ thiện tại T/T. Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật của Chùa Kỳ Quang và thời khóa niệm Phật cuối tuần của quý Liên hữu và thân hữu SHHV tại gia đình P/T. Liên Duyên và Tịnh Nguyên sáng 20/5.

Thành kính Tùy Hỷ Công Đức của quý huynh đệ đồng tu cùng quý thân quyến đã nhiệt tình trợ duyên cho chuyến thiện nguyện hè và thời tu niệm cuối tuần tràn đầy Pháp lạc.

Nguyện đem công đức này hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh đều trọn thành Phật đạo

Nam mô Đại Từ Bi Phụ A MI ĐÀ Phật,
Hoằng Trạng

Click xem video clip: THIỆN NGUYỆN T/5 trực tuyến ngay bên dưới:
http://www.youtube.com/watch?v=YXkm85EfiuA&list=UU_rlKuD0Lu4w4ZSAwfFKRyw&index=1&feature=plcp

Click xem video clip: NIỆM PHẬT CUỐI TUẦN T/5 ttrực tuyến ngay bên dưới:
http://www.youtube.com/watch?v=beh15gDE4cs&list=UU_rlKuD0Lu4w4ZSAwfFKRyw&index=1&feature=plcp
























Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật