Minh Đức Triều Tâm Ảnh 1996
Lệ thường vào mỗi buổi sáng trước khi đi
khất thực, Ngài XÁ LỢI PHẤT đều rảo quanh một vòng khắp Trúc Lâm Tịnh Xá. Nơi nào mà chỗ ở, chỗ nghỉ, chỗ ăn, nhà vệ
sinh, nhà tắm v.v... chưa được sạch sẽ, chưa được cất đặt gọn gàng; Ngài bỏ công ra để dọn dẹp quét tước. Ngài còn để ý những rác rưởi chỗ này chỗ kia, để ý những y áo phơi phóng chưa được ngay ngắn, để ý cả những dấu tích nấu
nướng bừa bãi trên những đám cỏ xanh. Xong
công việc bao giờ cũng đã khá trưa, Ngài mới ôm bát rời tịnh xá. Ðôi khi với mồ hôi còn nhễ nhại, Ngài vẫn
chậm rãi, tự tại từng bước. Tuy thế Ngài
thường đi bát không lâu, chỉ đứng năm, bảy nhà là đã đầy vật thực. Chỉ mấy hôm
mà cả kinh thành Vương Xá, không ai là không biết đến Ngài. Họ kỉnh mộ và tôn sùng vị Ðại Ðệ Tử ấy.
Theo thông lệ sau khi nhận vật thực, bao
giờ Ngài cũng đọc một bài Kinh phúc chúc ngắn gọn, nói vài ý Pháp gieo duyên
rồi bước chân sang nhà khác. Ngài để tâm
bình đẳng, không kể người giàu kẻ nghèo, sang hay hèn, nam hay nữ. Ai cúng dường vật thực đến, Ngài cũng cảm thấy
tâm mình hoan hỷ, vui tươi trọn ngày. Ngài XÁ LỢI PHẤT đi bát sau mà thường về sớm. Bổn phận đầu tiên của Ngài là tìm dâng một ít
vật thực lên Ðức Thế Tôn, Ðại Ðức Assaji, tức là vị thầy dẫn dắt Ngài vào Ðạo
Bất Tử, sau đó Ngài mới tìm đến một cội cây để dùng ngọ, rồi đi kinh hành.
Sau buổi trưa, Ðức Phật thường có một thời
Pháp ngắn gọn. Ðôi khi Ðức Phật truyền
Tam Quy Ngũ Giới cho người mới nhập đạo. Thỉnh thoảng Ngài cũng ban lễ xuất gia nếu
được thỉnh nguyện. Riêng Chư Tăng thì
dịp này có vị đến xin Ðức Thế Tôn đề mục phù hợp tâm tánh mình. Có vị Ðức Phật
lại nói thêm Pháp khi thấy tinh thần họ đạt đến trình độ có thể bước lên thành quả
cao hơn v.v... Những lúc như vậy, bao giờ Ngài XÁ LỢI PHẤT cũng im lặng hầu sau
lưng Ðức Phật, Ngài không bỏ qua bất cứ một chi tiết nào về tất cả cách thức
giáo giới, về trường hợp của tất cả Tỳ khưu.
Buổi chiều, nếu Ðức Phật thuyết Pháp đến cho hàng Cư sĩ tại gia thì Ngài XÁ LỢI PHẤT cũng phải có phận sự lắng nghe tất cả, ghi nhận tất cả. Một là để học hỏi phương pháp giáo huấn của
Ðức Phật, hai là nắm bắt những chi tiết cao và thấp, rộng và sâu của Giáo Pháp.
Ðôi khi Ðức Phật bảo Ngài thuyết lại cho hội chúng đông đúc Cư sĩ tại gia nghe,
và lần nào Ngài cũng trọn hảo chức năng của mình. Hôm kia, thì giờ rảnh rỗi, Ngài liền tìm cội
cây khuất vắng, tự nghĩ:
Nghĩ thế xong là Ngài XÁ LỢI PHẤT nhập Thiền.
Sau khi xuất nhập thuần thục chín bậc Thiền
Ngài nhập Ðại Bi Ðịnh, làm cho vững chắc Ðại Bi Ðịnh, làm cho Tâm Ðại Bi tẩm
mát no đầy cả châu thân cho đến tận lỗ chân lông - rồi Ðại Bi Tâm tràn đầy mát
mẻ cả không gian xung quanh... Ðến đây Ngài XÁ LỢI PHẤT chợt hiểu tại làm sao
mà Ðức Thế Tôn cảm hóa được Dìghanakha nơi động Heo ngày nọ. Quả thật, Ðại Bi Tâm nếu được an trú sung mãn
thì nó dễ dàng chuyển dịch Từ, Hỷ và Xả. Tướng của nó là bốn mà tánh chỉ một. Tánh là trú tâm mà tướng là hướng đến đại
dụng. Pháp nào cũng từ nguyên tắc này mà
ra cả! Ngài XÁ LỢI PHẤT không chỉ tu tập
từng ấy. Thỉnh thoảng Ngài trú không định, càng ngày càng kiên cố; và đây thường là chỗ cư ngụ,
chỗ nghỉ ngơi, an dưỡng của Ngài. Trong
sinh hoạt thường nhật, Ngài dùng Tuệ quán từng giây khắc một, cho nên những Thọ,
Tưởng, Ý, Thức, Trí dầu có nhỏ nhiệm, vi tế cách mấy cũng hiển hiện trước Ngài
một cách rõ ràng và trong sáng. Như một
tấm gương trong suốt, không một mảy bụi; những ảo giác, ảo cảnh, ảo tưởng vừa
chỉ mới lóe hiện đã được nhìn thấu suốt, toàn vẹn; không gì đánh lừa được
Ngài...
Buổi tối vào canh một, Ðức Phật thường để
dành thì giờ cho vị Tỳ khưu nào tự do thỉnh cầu rọi sáng những mối nghi hoặc
của mình, những điểm khó hiểu, phức tạp trong Giáo Pháp. Ðôi khi Ðức Thế Tôn thuyết Pháp những đề tài
do Ngài tự chọn. Nếu sau đó có những
nhóm Tỳ khưu từ phương xa đến thì Ðức Phật bảo Ngài XÁ LỢI PHẤT thuyết lại. Và lúc nào Ngài cũng được Ðức Phật và đại
chúng tán thán ca ngợi. Khoảng giữa canh
hai, khi Ðức Thế Tôn giáo giới cho Chư Thiên và Phạm Thiên, cũng là lúc Ngài XÁ LỢI PHẤT tìm chỗ vắng lặng của mình để Thiền tọa hoặc đi kinh hành. Trước lúc đi nghỉ - nghiêng lưng một lát thôi
- Ngài XÁ LỢI PHẤT luôn luôn nhớ đến chỗ của Ðại Ðức Assaji trong tịnh xá hay ở
phương nào để quay đầu về hướng đó. Cho
chí sau này trên đường hoằng pháp, theo chân Ðức Bổn Sư; đêm nghỉ tại thị trấn,
làng mạc, rừng sâu, nghĩa địa..., chỗ có mái che hay không có mái che, Ngài XÁ LỢI PHẤT vẫn giữ thông lệ như vậy, quay đầu về phương hướng mà vị Thầy đầu tiên
của mình đang cư ngụ. Có một số Tỳ khưu
còn phàm phu, xấu bụng xấu miệng biết chuyện ấy, họ dè bỉu bàn tán như sau:
- Cái Ông XÁ LỢI PHẤTđã là Ðại Ðệ Tử của Ðức Phật, là
Bậc Tướng Quân Chánh Pháp, là Bậc Thượng Thủ của Giáo Hội... mà đêm đêm vẫn lễ
bái các phương trời! Thế ra đã là một
bậc A La Hán rồi mà vẫn chưa bỏ được những tà kiến ăn sâu, mọc rễ về tập quán
tôn sùng những vị Phạm Thiên của ngoại đạo ư?
Ðức Phật biết rõ trí tuệ và đức hạnh của
đệ tử mình, nên vào dịp thuận tiện nhất, Ngài tuyên bố minh bạch trước Tăng
chúng rằng:
- XÁ LỢI PHẤT, Trưởng tử của Như Lai không bao
giờ lễ bái các phương! Này các Thầy Tỳ khưu!
Hãy tôn kính và đừng mạo phạm đến việc làm của những bậc vô nhiễm, không còn
bụi cát. XÁ LỢI PHẤT, đệ tử của Như Lai
chỉ lễ bái đến ai mà nhờ đó, ông ta tìm thấy Pháp Bảo Bất Tử. Người mà ông ta
đảnh lễ chính là Ðại Ðức Assaji trong nhóm năm ông KIỀU TRẦN NHƯ. XÁ LỢI PHẤT rất
biết ơn Thầy, rất biết ơn người dẫn đạo đầu tiên cho mình. Này các Thầy Tỳ khưu! Hạnh tri ân là một phẩm chất tốt đẹp cao quí,
các Thầy nên lấy XÁ LỢI PHẤT mà soi gương!
Thường những lúc như vậy là cơ hội tốt để
Ðức Phật dạy dỗ Chư Tăng, giáo giới Chư Tăng. Ðức Phật thuyết một số câu chuyện của đời Ngài
trong nhiều kiếp quá khứ liên hệ với chủ đề. Ðức Phật kể về một kiếp nọ, chính
Ngài mang ân một người, chỉ vì người đó cho Ngài một cắc bạc thôi, mà Ngài đã
làm nên sự nghiệp. Một kiếp khác, chỉ vì
muốn nghe một câu kệ chỉ đường về Thiên giới mà Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống
mình. Rồi Ðức Phật tóm tắt như sau:
- Này các Thầy Tỳ khưu! Chỉ một cắc bạc mà Như Lai đã nhớ ơn trọn đời!
Chỉ nghe một câu kệ mà Như Lai đã đem
đổi mạng sống. Vậy thì sao chúng ta
không biết ơn, không lễ bái ông thầy, vì nhờ ông ấy, ta có được cơ hội đi vào
căn nhà Pháp Bảo? Ân đức của người cho
ta Pháp mầu giải thoát tối thượng hơn tất cả mọi loại ân đức trên đời này.
Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét