QUAY ĐẦU LẠI ĐẾN ĐƯỢC BỜ
CỐ H/T. TUYÊN HOÁ GIẢNG GIẢI TẠI ĐÀI BẮC 17/01/93
"Biển khổ mênh mông, nếu quay đầu trở lại sẽ đến được bến bờ." Quy Y là bước chân đầu tiên và phải dũng mãnh bước tới, không được lùi bước thối lui. Ðó là con đường tiến đến Phật Quả. Nếu quý vị xoay lưng thối lui thì sẽ sa vào Ba Ác Đạo và lạc vào Tám Khổ Nạn. Cho nên có câu rằng:
"Sư phụ dắt đến cửa
Chính mình phải chuyên tu
Có ăn thì mới no
Tự mình đoạn sanh tử"
Ðừng nghĩ rằng - Tôi đã Quy Y nên tôi có thể nương nhờ Phật Pháp Tăng. Dầu cho Phật Pháp Tăng có đủ thần thông kỳ diệu cũng không giúp mình đạt thành Phật Quả được, cũng không thể giúp mình để thông suốt Phật Pháp và thực hành đạo nghiệp tu trì. Nhờ có Tăng Già mà Phật Pháp mới được hoằng dương tại thế gian. Mặc dù quý vị đã Quy Y Tam Bảo thì vẫn phải gắng công để thăng tiến. Nếu giữ được không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không say sưa là quý vị đã thực sự thọ Năm Giới. Nếu vẫn sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, say sưa thì chưa thực sự thọ Năm Giới. Nếu đã thọ rồi mà không giữ Năm Giới, nghiệp tội lại càng nặng hơn bởi vì như thế quý vị đã cố ý phạm giới, và sẽ bị đọa lạc. Không thể nói rằng - Tôi đã Quy Y Tam Bảo và thọ Năm Giới, thì tôi được hộ trì. Tôi có sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối hay say sưa cũng không sao. Có người nghĩ rằng - Nếu người tại gia không giữ Năm Giới mà phải lãnh nghiệp nặng như vậy, còn người xuất gia không giữ giới thì sao? Họ có bị lãnh nghiệp nặng hơn không? Quý vị hãy nhớ điều này:
"Bồ Tát không biết đến người khác
Phật A Di Ðà tự quán chiếu"
Ngày đêm phải tự xem xét mình,
kiểm soát hành vi và hồi quang phản chiếu - Mình có giữ giới không, có
phạm giới nào không? Từ khi Quy Y đến nay, mình có là một Phật tử thuần
thành không, hay là mình đã hướng về đạo Chúa, đạo Hồi hay đạo nào khác?
Mình có học tập ngoại đạo tà pháp không? Sau khi đã Quy Y phải có thái
độ dứt khoát - Dầu cho có ai dọa giết nếu mình tin Phật, hay cho mình
sống nếu mình bỏ Phật, thì mình vẫn không tin theo ngoại đạo. Ngoại đạo gồm tất cả Thiên Ma ở
các cõi Trời, có đủ thần thông, thiên biến vạn hóa, kỳ bí khôn lường.
Chúng ma luôn luôn khai triển thần thông. Trái lại đệ tử của Phật không
thể hiện thần thông. Nếu có thì họ cũng không nói cho ai biết. Kẻ nào
khoe mình có thần thông, thiên nhĩ thiên nhãn v.v... đều là thuộc loại
tà ma được nói đến trong chương "Cảnh giới 50 ấm ma" của Kinh Lăng
Nghiêm, hoặc giả họ là đồ đệ của Thiên Ma, hay là đồ đệ của ngoại đạo.
Bởi vậy Phật tử chúng ta phải có Trạch Pháp Nhãn. Trong khi tìm thầy học đạo, đừng khởi tham tâm, đừng ham cảm ứng, hôm nay nghe nói Hiển Tông tốt thì theo Hiển Tông, ngày mai nghe khen Mật Tông hay thì lại theo Mật Tông. Như thế dù quý vị tu cho hết trọn đời, mà không giữ tâm chuyên nhất một lòng một dạ thì rốt cuộc chỉ uổng phí thời gian mà thôi. Quy Y rồi quý vị hãy tránh vi phạm Giới Luật. Hãy nghiêm chỉnh tinh tấn chấp hành Tam Quy Ngũ Giới. Ngũ Giới là căn bản để đạt thành Phật Quả. Cư sĩ có Năm Giới, Tỳ Kheo có 250 giới, Tỳ Kheo Ni có 348 giới, quý vị không được vi phạm một giới nào, vì mục đích của Giới Lluật là để tự kềm chế mình. Quý vị hãy gắng công hành trì Giới Luật. Nếu không thì quý vị vẫn còn là kẻ phàm phu. Phật Pháp Tăng rất công bằng, ai có tu thì có đắc, không tu thì không đắc. Quý vị hãy noi gương những vị tướng quân không bao giờ xuống ngựa, luôn luôn thẳng tiến không lùi. Công đức xuất gia tu đạo và hành trì giới luật sẽ hỗ trợ quý vị vãng sanh Cực Lạc. Nhưng xin đừng quên chúng sanh, hãy trở về cứu độ họ. Bởi vậy cho nên quý vị hãy quyết tâm chứng quả Bồ Đề để cứu độ tất cả chúng sanh. Có kẻ nói họ muốn cứu độ chúng sanh ngay trong kiếp này. Làm thế nào cứu độ chúng sanh được, trong khi họ chưa độ được chính họ? Cũng như Bồ Tát bằng đất sét, qua biển tan chìm, còn cứu được ai? Nếu quý vị muốn cứu chúng sanh trong khi chưa cứu được chính mình thì cũng như bỏ gốc theo ngọn, quên cái ở gần bên mình mà tìm kiếm chuyện xa xôi. Mình giúp cày ruộng của người khác mà không lo ruộng của mình, đó là làm một việc sai lầm lớn.
Vì vậy mọi người phải gắng công
tu tập, đừng có tính ỷ lại, nghĩ rằng - Sư phụ tôi là bậc đại trí huệ.
Dầu cho đã đắc rồi Sư phụ của quý vị cũng không thể chia sẻ trí huệ cho
quý vị. Quý vị vẫn phải tự mình tu tập, nếu không thì Phật có đứng
trước mặt cũng không chắc sẽ có thể giúp ích cho quý vị được.
Hôm nay quý vị đã thọ Tam Quy và Ngũ Giới. Khởi thủy thuở xưa, Phật tử Quy Y Tam Bảo mà không Quy Y giới. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, chúng sanh phải lấy giới làm thầy. Do đó, trong lễ Quy Y gồm có Quy Y giới. Giới là gì? Là tránh điều ác, làm việc thiện, đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, điều ác nhỏ mà cứ làm. Nhiều Phật tử đã lỗi lầm khi còn theo Phật thì khen đạo của mình, đến khi bỏ đạo lại chê bai. Có kẻ chuyên môn đi đến nơi này nơi nọ, hôm nay tin đạo giáo này, ngày mai tin đạo giáo khác, ngày sau đó theo đạo giáo khác nữa. Tin vào những giáo phái đó có ngày họ sẽ bị đọa Địa Ngục mà không hay! Bởi vì họ không có một tôn chỉ nhất quán, chỉ mưu tìm lợi lộc, thích chuyện mới lạ, học tập Mật Tông, hoặc gia nhập các giáo phái lén lút không sinh hoạt công khai. Cuối cùng trở thành Ma Đói bị đọa Địa Ngục hoặc Súc Sanh để gánh chịu Quả Báo. Thật đáng thương xót!
Trong buổi Lễ Quy Y hôm nay, trước hết chúng ta Quy Y Phật, thì thà xả bỏ sanh mạng chớ không Quy Y với tà giáo hay Thiên Ma ngoại đạo, ví dụ như là với Tự Tại Thiên Ma. Hai chữ Tự Tại để chỉ sự khoái lạc tại Thiên Đàng, hoặc có thể tại địa đàng nào đó mà quý vị chỉ nghe nói chứ chưa hề thấy, nên tò mò muốn đi tới mà không biết đi về hướng nào. Rồi cứ quanh quẩn trong Sáu Nẽo Luân Hồi, vào bụng ngựa ra bụng lừa, gặp mãi vua Diêm La, không thoát khỏi Địa Ngục mà vẫn cứ làm loài Súc Sanh. Bởi vậy thà chết chớ không Quy Y với Tự Tại Thiên Ma. Ðệ tử của Thiên Ma ngoại đạo luôn luôn khoác lác và tự thần thánh hóa mà nói rằng - Nếu các ngươi tin lời ta thì sẽ lập tức khai ngộ. Các ngươi có thể thành Phật trong kiếp này. Các ngươi không cần phải giữ giới, ăn chay hoặc xa lánh người khác phái. Họ thuyết đủ thứ Pháp làm cho quý vị hoang mang lầm tưởng là vi diệu, rồi lạc vào đường tà khó mà thối lui được. Vì vậy đừng tham tiện nghi, đừng tham khoái lạc, đừng tham hưởng thụ. Ðã Quy Y Tam Bảo thì phải có cuộc sống hợp với thiên lý, không lợi dụng lường gạt hay tâng bốc kẻ khác. Không Quy Y với Tự Tại Thiên Ma, mà chỉ cung kính Quy Y Phật, bậc Như Lai Thế Tôn toàn giác và đại trí huệ mà thôi.
Ðã Quy Y Pháp thì thà xả bỏ thân mạng chớ không Quy Y với tà thư ngoại đạo, hoặc theo những lý thuyết, thư tịch, tài liệu do đệ tử ngoại đạo ấn tống và phát hành. Không Quy Y với tà thư nghĩa là không đọc, không nghiên cứu học tập những loại đó sau khi đã Quy Y Phật Pháp chính thống. Mọi người hãy ý thức điều này: Sau khi đã Quy Y Tam Bảo, mà quý vị vẫn si mê, thấy phân bò cũng cúi đầu, gặp phân cẩu (chó) cũng chắp tay thì thật đáng thương xót vậy! Nhất định không nên đọc bất cứ ấn phẩm nào của ngoại đạo lưu hành.
Quy Y Tăng là quy y với chư vị Thánh Tăng mười phương, chứ không phải với các đệ tử của những giáo phái lạc đường. Theo họ thì quý vị sẽ cùng họ rớt xuống Địa Ngục, cho nên đừng Quy Y với họ. Vậy thì phải Quy Y Tăng nào? Hãy Quy Y với Thanh Tịnh Phước Điền Tăng, cũng ví như mình gieo mạ cấy lúa ở ruộng phước vậy. Tại sao phải Quy Y Tăng? Bởi vì Chánh Pháp được Tăng Già hoằng dương. Nếu Quy Y Tăng, quý vị sẽ có cơ hội am tường Phật Pháp, và khi đã thông suốt Phật Pháp quý vị có thể thành Phật. Cho nên quý vị phải Quy Y với Tăng Già chứ không phải với tà ma ngoại đạo hoang truyền tà tri tà kiến. Ðừng nghe lời họ khoác lác rằng con mắt họ phát quang, lổ mũi họ nói được, tai họ ăn uống được. Chính loài ma quỷ cũng không làm được như thế huống gì là họ. Họ ba hoa nói dốc để lừa gạt thiên hạ. Ðã Quy Y Tam Bảo rồi, quý vị phải có Chánh Tri Chánh Kiến, hãy dứt bỏ tà tri tà kiến đi! Tại sao lại ví Tăng Già thanh tịnh với ruộng phước? Thanh tịnh có nghĩa là không cấu nhiễm. Người không cấu nhiễm sẽ khuyên quý vị không tranh, không tham, không cầu, không tự lợi, không ích kỷ và không nói dối. Người nào giữ được giới không tham tiền, chính là một vị Tăng thanh tịnh, là một ruộng phước báu. Nếu một người nào đó tỏ ra rất vui sướng khi nhận được một ít tiền thì không phải mà một Phước Điền Tăng. Ðược cúng dường hay không được cúng dường cũng không động tâm, không nịnh hót người giàu, cũng không khinh dễ người nghèo, như vậy mới là Thanh Tịnh Phước Điền Tăng. Quý vị phải biết phân biệt hai hạng người đó. Bằng không thì quý vị luôn luôn vẫn còn hồ đồ không tinh tế.
Tiếp theo là Quy Y Giới, nghĩa là không làm điều ác mà chỉ làm việc thiện, dầu cho một mảy may ý tưởng ác cũng không có trong tâm. Có người sẽ nói - Nhưng ý nghĩ xấu cứ thường thường khởi lên, như vậy phải làm sao? Khởi ác niệm ư? Hãy từ từ làm cho ác niệm nguôi dần đi, đừng để cho nó lôi kéo mình theo nó. Ví dụ như - A! Mình muốn giết người đó. Tiếp theo lại nghĩ - O.K. Mình hãy đi giết nó ngay lập tức. Ðó là mình bị ác niệm giết người lôi cuốn. Nhưng nếu người đó lại nghĩ - A! Anh ta có một hột kim cương rất quý rất hiếm, mình phải tìm cách ăn cắp mới được. Ðó tuy là một niệm ác nhưng anh ta không bị lôi cuốn theo, và ác niệm giết người cũng biến mất. Thông thường mà nói nếu quý vị không khởi ý tưởng xấu như mơ tưởng chuyện nam nữ, đó là Chánh Niệm. Trái lại là tà niệm. Bởi vậy hãy tinh tấn tu tập giới định huệ, dập tắt tham sân si. Lại có câu rằng - Ðừng làm một việc ác dù nhỏ, cũng đừng bỏ qua một việc thiện dù nhỏ. Thực hành đạo lý đó chính là Quy Y Giới. Quy Y Giới với thời gian dần dần chúng ta sẽ tích tụ được công đức, khai mở đại trí huệ, viên mãn phúc căn, cuối cùng chứng đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, đạt quả A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề. Ðắc quả Bồ Đề rồi hãy quay con thuyền từ bi trở về phổ độ chúng sanh. Ðó là điều căn bản mà tất cả Phật tử đã Quy Y Tam Bảo cần phải tâm niệm. Chúng ta không được tạo nghiệp tội, lợi dụng Phật Giáo để mưu đồ lợi lộc cho mình. Nếu làm như vậy thật là sai lầm rất lớn. Quý vị có hiểu tôi nói gì không? (Cử toạ đồng thanh trả lời - Dạ hiểu)
Chúng ta phải thực hành Bốn Nguyện Lớn:
QUY Y TAM BẢO PHẢI GIỮ GIỚI
CỐ H/T. TUYÊN HOÁ GIẢNG GIẢI TẠI TTPG MÃ LAI Á 18/11/88
Hôm nay quý vị đã thọ Tam Quy và Ngũ Giới. Khởi thủy thuở xưa, Phật tử Quy Y Tam Bảo mà không Quy Y giới. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, chúng sanh phải lấy giới làm thầy. Do đó, trong lễ Quy Y gồm có Quy Y giới. Giới là gì? Là tránh điều ác, làm việc thiện, đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, điều ác nhỏ mà cứ làm. Nhiều Phật tử đã lỗi lầm khi còn theo Phật thì khen đạo của mình, đến khi bỏ đạo lại chê bai. Có kẻ chuyên môn đi đến nơi này nơi nọ, hôm nay tin đạo giáo này, ngày mai tin đạo giáo khác, ngày sau đó theo đạo giáo khác nữa. Tin vào những giáo phái đó có ngày họ sẽ bị đọa Địa Ngục mà không hay! Bởi vì họ không có một tôn chỉ nhất quán, chỉ mưu tìm lợi lộc, thích chuyện mới lạ, học tập Mật Tông, hoặc gia nhập các giáo phái lén lút không sinh hoạt công khai. Cuối cùng trở thành Ma Đói bị đọa Địa Ngục hoặc Súc Sanh để gánh chịu Quả Báo. Thật đáng thương xót!
Trong buổi Lễ Quy Y hôm nay, trước hết chúng ta Quy Y Phật, thì thà xả bỏ sanh mạng chớ không Quy Y với tà giáo hay Thiên Ma ngoại đạo, ví dụ như là với Tự Tại Thiên Ma. Hai chữ Tự Tại để chỉ sự khoái lạc tại Thiên Đàng, hoặc có thể tại địa đàng nào đó mà quý vị chỉ nghe nói chứ chưa hề thấy, nên tò mò muốn đi tới mà không biết đi về hướng nào. Rồi cứ quanh quẩn trong Sáu Nẽo Luân Hồi, vào bụng ngựa ra bụng lừa, gặp mãi vua Diêm La, không thoát khỏi Địa Ngục mà vẫn cứ làm loài Súc Sanh. Bởi vậy thà chết chớ không Quy Y với Tự Tại Thiên Ma. Ðệ tử của Thiên Ma ngoại đạo luôn luôn khoác lác và tự thần thánh hóa mà nói rằng - Nếu các ngươi tin lời ta thì sẽ lập tức khai ngộ. Các ngươi có thể thành Phật trong kiếp này. Các ngươi không cần phải giữ giới, ăn chay hoặc xa lánh người khác phái. Họ thuyết đủ thứ Pháp làm cho quý vị hoang mang lầm tưởng là vi diệu, rồi lạc vào đường tà khó mà thối lui được. Vì vậy đừng tham tiện nghi, đừng tham khoái lạc, đừng tham hưởng thụ. Ðã Quy Y Tam Bảo thì phải có cuộc sống hợp với thiên lý, không lợi dụng lường gạt hay tâng bốc kẻ khác. Không Quy Y với Tự Tại Thiên Ma, mà chỉ cung kính Quy Y Phật, bậc Như Lai Thế Tôn toàn giác và đại trí huệ mà thôi.
Ðã Quy Y Pháp thì thà xả bỏ thân mạng chớ không Quy Y với tà thư ngoại đạo, hoặc theo những lý thuyết, thư tịch, tài liệu do đệ tử ngoại đạo ấn tống và phát hành. Không Quy Y với tà thư nghĩa là không đọc, không nghiên cứu học tập những loại đó sau khi đã Quy Y Phật Pháp chính thống. Mọi người hãy ý thức điều này: Sau khi đã Quy Y Tam Bảo, mà quý vị vẫn si mê, thấy phân bò cũng cúi đầu, gặp phân cẩu (chó) cũng chắp tay thì thật đáng thương xót vậy! Nhất định không nên đọc bất cứ ấn phẩm nào của ngoại đạo lưu hành.
Quy Y Tăng là quy y với chư vị Thánh Tăng mười phương, chứ không phải với các đệ tử của những giáo phái lạc đường. Theo họ thì quý vị sẽ cùng họ rớt xuống Địa Ngục, cho nên đừng Quy Y với họ. Vậy thì phải Quy Y Tăng nào? Hãy Quy Y với Thanh Tịnh Phước Điền Tăng, cũng ví như mình gieo mạ cấy lúa ở ruộng phước vậy. Tại sao phải Quy Y Tăng? Bởi vì Chánh Pháp được Tăng Già hoằng dương. Nếu Quy Y Tăng, quý vị sẽ có cơ hội am tường Phật Pháp, và khi đã thông suốt Phật Pháp quý vị có thể thành Phật. Cho nên quý vị phải Quy Y với Tăng Già chứ không phải với tà ma ngoại đạo hoang truyền tà tri tà kiến. Ðừng nghe lời họ khoác lác rằng con mắt họ phát quang, lổ mũi họ nói được, tai họ ăn uống được. Chính loài ma quỷ cũng không làm được như thế huống gì là họ. Họ ba hoa nói dốc để lừa gạt thiên hạ. Ðã Quy Y Tam Bảo rồi, quý vị phải có Chánh Tri Chánh Kiến, hãy dứt bỏ tà tri tà kiến đi! Tại sao lại ví Tăng Già thanh tịnh với ruộng phước? Thanh tịnh có nghĩa là không cấu nhiễm. Người không cấu nhiễm sẽ khuyên quý vị không tranh, không tham, không cầu, không tự lợi, không ích kỷ và không nói dối. Người nào giữ được giới không tham tiền, chính là một vị Tăng thanh tịnh, là một ruộng phước báu. Nếu một người nào đó tỏ ra rất vui sướng khi nhận được một ít tiền thì không phải mà một Phước Điền Tăng. Ðược cúng dường hay không được cúng dường cũng không động tâm, không nịnh hót người giàu, cũng không khinh dễ người nghèo, như vậy mới là Thanh Tịnh Phước Điền Tăng. Quý vị phải biết phân biệt hai hạng người đó. Bằng không thì quý vị luôn luôn vẫn còn hồ đồ không tinh tế.
Tiếp theo là Quy Y Giới, nghĩa là không làm điều ác mà chỉ làm việc thiện, dầu cho một mảy may ý tưởng ác cũng không có trong tâm. Có người sẽ nói - Nhưng ý nghĩ xấu cứ thường thường khởi lên, như vậy phải làm sao? Khởi ác niệm ư? Hãy từ từ làm cho ác niệm nguôi dần đi, đừng để cho nó lôi kéo mình theo nó. Ví dụ như - A! Mình muốn giết người đó. Tiếp theo lại nghĩ - O.K. Mình hãy đi giết nó ngay lập tức. Ðó là mình bị ác niệm giết người lôi cuốn. Nhưng nếu người đó lại nghĩ - A! Anh ta có một hột kim cương rất quý rất hiếm, mình phải tìm cách ăn cắp mới được. Ðó tuy là một niệm ác nhưng anh ta không bị lôi cuốn theo, và ác niệm giết người cũng biến mất. Thông thường mà nói nếu quý vị không khởi ý tưởng xấu như mơ tưởng chuyện nam nữ, đó là Chánh Niệm. Trái lại là tà niệm. Bởi vậy hãy tinh tấn tu tập giới định huệ, dập tắt tham sân si. Lại có câu rằng - Ðừng làm một việc ác dù nhỏ, cũng đừng bỏ qua một việc thiện dù nhỏ. Thực hành đạo lý đó chính là Quy Y Giới. Quy Y Giới với thời gian dần dần chúng ta sẽ tích tụ được công đức, khai mở đại trí huệ, viên mãn phúc căn, cuối cùng chứng đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, đạt quả A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề. Ðắc quả Bồ Đề rồi hãy quay con thuyền từ bi trở về phổ độ chúng sanh. Ðó là điều căn bản mà tất cả Phật tử đã Quy Y Tam Bảo cần phải tâm niệm. Chúng ta không được tạo nghiệp tội, lợi dụng Phật Giáo để mưu đồ lợi lộc cho mình. Nếu làm như vậy thật là sai lầm rất lớn. Quý vị có hiểu tôi nói gì không? (Cử toạ đồng thanh trả lời - Dạ hiểu)
Chúng ta phải thực hành Bốn Nguyện Lớn:
- "Chúng sanh vô biên thề nguyện độ" - Hãy tự hỏi mình đã độ được chúng sanh nào chưa? Nếu chưa thì mình có tự độ không? Tự độ là gì? Mình có xứng đáng là một Phật tử thuần thành đã Quy Y Phật không? Hay là mình chỉ đến với Phật giáo để mưu cơm áo? Mình có lợi dụng tôn giáo để lừa dối người đời lấy tiền không? Nếu đã làm như vậy thì chẳng những không độ được chúng sanh mà còn bị đọa Địa Ngục nữa. Ðó là điều mình phải ý thức trước tiên. Mình phải làm gương tốt cho người đời khởi tâm Bồ Đề, chỉ độ cho một người cũng không sao. Dần dà sẽ có hai người, ba người, bốn người, trước ít sau nhiều với thời gian. Cứu độ chúng sanh là như vậy.
- "Phiền não vô tận thề nguyện đoạn" - Hãy tự hỏi mình đã đoạn trừ phiền não chưa, dứt bỏ tính nóng giận, và các thứ tính khác chưa? Mình là người hay là súc sanh? Mình có muốn chấm dứt phiền não không? Trước tiên hãy cắt đứt phiền não, tận diệt nóng giận si mê. Như vậy mới là chân chánh Phật tử.
- "Pháp môn vô lượng thề nguyện học" - Hãy tự hỏi mình có học Pháp môn nào không, hay suốt ngày chỉ đọc dâm thư? Hay đọc tiểu thuyết lãng mạn? Hay chỉ tư tưởng những chuyện bất chính và mất thời giờ với những chuyện không bổ ích? Mình có học tập Kinh điển không? Hãy trả lời các câu hỏi đó và chúng ta phải tu tập các Pháp môn. Vì sao vậy? Vì chúng ta thề nguyện đạt thành Phật Đạo Vô Thượng Bồ Đề.
- "Phật đạo vô thượng, thề nguyện thành" - Hãy tự hỏi mình đã đạt thành đạo quả Bồ Đề chưa? Muốn vậy, mình phải dũng mãnh khởi Bồ Đề tâm, luôn luôn tinh tấn không bao giờ thối chuyển. Có như thế thì sức mạnh của Bốn Nguyện Lớn sẽ hỗ trợ chúng ta tu hành để đắc quả Bồ Đề Chánh Đẳng Chánh Giác. Nếu quý vị không thực hành các điều trên đây thì dầu cho đã Quy Y Tam Bảo, quý vị cũng chẳng hiểu ý nghĩa chân chính của Tam Bảo là gì.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét