"VŨ TRỤ ĐANG SỐNG"
BÁC SỸ NHA KHOA PHAN THÀNH HẢI
Ký giả: Hạnh Hương - VietPress USA, San Jose, CA
Minh hoạ: The Oddities of Human Anatomy - LifeScience
Ðầu tiên khi chúng ta ăn thì cần hàm răng nghiền nát thức ăn, trong nước bọt có tiết ra vài phân hóa tố để làm cho thức ăn dễ tiêu hóa. Sau đó đồ ăn thức uống được nuốt vào dạ dày. Ở đây dạ dày nhồi bóp cho thức ăn rã ra. Dạ dày và túi mật lại tiết ra thêm vài phân hóa tố làm cho thức ăn tan ra cuối cùng thành chất lỏng sền sệt. Kế tiếp chất lỏng đó được đưa xuống ruột non. Ở ruột non có những nếp gấp và ống nhỏ hút dưỡng chất trong chất lỏng đó vào cơ thể. Còn lại những chất xơ trong chất lỏng sền sệt đó được đẩy xuống ruột già thành phân tống ra ngoài theo đường hậu môn. Dưỡng chất trong các ống nhỏ đó được hút tập trung vào Tĩnh Mạch Cửa (Portal Vein) để đưa dưỡng chất vào trong gan. Gan có nhiệm vụ lọc những chất độc trong dưỡng chất và phân tích dưỡng chất thành những chất bổ nuôi cơ thể.
Sau khi đi qua Gan, những chất bổ đó được đưa ra Tĩnh Mạch Chủ dưới (Inferior Vena Cava) để đưa lên Tim. Trên đường đi, Tĩnh Mạch chủ dưới đi ngang qua hai Trái Thận. Máu từ hai Trái Thận được đưa ra theo Tĩnh Mạch Thận phải và Tĩnh Mạch Thận trái rồi nhập vào Tĩnh Mạch Chủ dưới. Máu nầy đã được Thận lọc rồi nhưng là máu đen vì hồng cầu có chứa khí Carbonic (CO2). Tất cả những chất bổ dưỡng và máu đen trong Tĩnh Mạch Chủ, dưới được đưa lên Tim vào trong Tâm Nhĩ phải. Tim là một khối cơ thịt to gần bằng nắm tay có bốn ngăn. Trong Tim có vách ngăn lớn ngăn Tim từ trên xuống dưới thành 2 phần phải và trái. Phần bên phải lại có những Valve Tim chia thành 2 ngăn. Ngăn nhỏ ở trên gọi là Tâm Nhĩ phải; ngăn lớn ở dưới gọi là Tâm Thất phải. Phần bên trái của Tim cũng có những Valve chia thành 2 ngăn gọi là Tâm Nhĩ trái và Tâm Thất trái. Khi máu đen và các chất bổ dưỡng được đưa vào Tâm Nhĩ phải rồi chúng được hút xuống Tâm Thất phải:Các Valve phân chia Tâm Nhĩ và Tâm Thất được mở ra cho máu chảy từ Tâm Nhĩ xuống Tâm Thất; đó là thời kỳ Trương Tâm.
Kế đó, là thời kỳ Thu Tâm tức là Tim bóp lại. Các valve phân chia Tâm Nhĩ và
Tâm Thất sẽ đóng kín lại. Hỗn hợp máu đen và các chất bổ dưỡng ở trong Tâm Thất
phải được tống qua Phổi theo ống Phổi (Pulmonary Trunk). Trong hai trái Phổi, máu đen sẽ thành
máu đỏ vì hồng cầu nhả khí Carbonic ra theo hơi thở thoát ra ngoài và hồng cầu
kết nạp khí Oxygen từ không khí hút vào. Sau đó máu đỏ và các chất bổ dưỡng
theo các Tĩnh Mạch Phổi được hút trở lại Tim, rồi chúng được đầy xuống Tâm Thất
trái trong thời kỳ Trương Tâm. Tới thời kỳ Thu Tâm, các Valve ngăn Tâm Nhĩ và Tâm Thất đóng lại; Tim bóp đẩy
máu đỏ và chất bổ dưỡng ra khỏi Tim bằng đường Ðộng Mạch Chủ (Aorta). Từ Ðộng Mạch
Chủ, máu đỏ và những chất bổ dưỡng được phân tán đi khắp cơ thể để nuôi những Tế
Bào của các bộ phân. Sau khi nuôi các Tế Bào rồi, máu đỏ trở thành máu đen; chất
bổ trở thành chất cặn bã được thu gom theo các đường Tĩnh Mạch chảy xuống Thận. Ở Thận, các chất cặn bã được lọc chảy xuống
đựng ở Bàng Quang thành nước tiểu ra ngoài. Máu đen ở Thận lại chảy vào
Tĩnh Mạch Chủ dưới đi tiếp tục chu trình tuần hoàn nuôi dưỡng cơ thể con
người.
Theo phương trình nầy, chúng ta nhận thấy là một vật khi di chuyển càng nhanh thì khối lượng của nó càng lớn hơn nhưng vận tốc của nó không thể nào bằng hay quá hơn vận tốc ánh sáng được vì như thế thì khối lượng của nó trở thành lớn vô cùng tận. Nói tóm lại trong thế giới nầy vận tốc của một vật không thể nào bằng hay lớn hơn vận tốc của ánh sáng được. Hay nói một cách khác là trong thế giới nầy vận tốc của ánh sáng là giới hạn không có vật gì có thể di chuyển nhanh hơn nó được. Trong thực tế thì người ta cũng chưa tìm ra một vật gì có vận tốc nhanh hơn ánh sáng cả. Ðến đây chúng ta có một suy nghĩ: Không gian vô tận, thời gian vô tận mà giới hạn vận tốc trong thế giới nầy chỉ có 300,000 km/giây đâu có là bao, muốn di chuyển từ thái dương hệ nầy qua thái dương hệ khác có khi mất cả triệu năm ánh sáng! Vậy thì ngoài thế giới nầy có phải là có thế giới khác chăng? Chắc là phải có thế giới khác.
Trong Kinh HOA NGHIÊM, Ngài Nhất Thiết Huệ Bồ Tát thừa oai lực của Đức Phật quan sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng:
Khi chúng ta hiểu sâu về thực tướng của mọi
sự vật trong vũ trụ (thực tướng của vạn pháp) thi sự tranh cãi từ lâu nay về
duy tâm hay duy vật sẽ sáng tỏ hơn, có lẽ không cần tranh cãi nữa vì suy nghĩ
cho kỹ thì tâm và vật cũng đồng một thể tánh. Theo lý mà nói thì chúng ta luôn luôn ở trong Bản Thể Chân Tâm, nhưng vì mê lầm
ràng buộc nên còn chịu nhiều đau khổ. Người nào giác ngộ được Vô Thượng Chánh đẳng,
Chánh giác thì được tự do, tự tại, Niết Bàn an lạc sống trong Thường, Lạc, Ngã,
Tịnh.
Ký giả: Hạnh Hương - VietPress USA, San Jose, CA
Minh hoạ: The Oddities of Human Anatomy - LifeScience
Ðôi khi chúng ta tự hỏi - Sự nuôi sống cho cơ
thể của chúng ta hoạt động như thế nào? Ngoại trừ những người học về Ngành Y,
phần đông chúng ta còn mù mờ về vấn đề nầy lắm. Chắc rằng trên con đường tiến đến
giác ngộ giải thoát, chúng ta cũng cần nên tìm hiểu về cơ thể của chúng ta hoạt
động như thế nào. Sau đây chúng ta cùng nhau khảo sát sơ lược về hoạt động của
cơ thể gọi là chu trình biến dưỡng tuần hoàn:
Ðầu tiên khi chúng ta ăn thì cần hàm răng nghiền nát thức ăn, trong nước bọt có tiết ra vài phân hóa tố để làm cho thức ăn dễ tiêu hóa. Sau đó đồ ăn thức uống được nuốt vào dạ dày. Ở đây dạ dày nhồi bóp cho thức ăn rã ra. Dạ dày và túi mật lại tiết ra thêm vài phân hóa tố làm cho thức ăn tan ra cuối cùng thành chất lỏng sền sệt. Kế tiếp chất lỏng đó được đưa xuống ruột non. Ở ruột non có những nếp gấp và ống nhỏ hút dưỡng chất trong chất lỏng đó vào cơ thể. Còn lại những chất xơ trong chất lỏng sền sệt đó được đẩy xuống ruột già thành phân tống ra ngoài theo đường hậu môn. Dưỡng chất trong các ống nhỏ đó được hút tập trung vào Tĩnh Mạch Cửa (Portal Vein) để đưa dưỡng chất vào trong gan. Gan có nhiệm vụ lọc những chất độc trong dưỡng chất và phân tích dưỡng chất thành những chất bổ nuôi cơ thể.
Sau khi đi qua Gan, những chất bổ đó được đưa ra Tĩnh Mạch Chủ dưới (Inferior Vena Cava) để đưa lên Tim. Trên đường đi, Tĩnh Mạch chủ dưới đi ngang qua hai Trái Thận. Máu từ hai Trái Thận được đưa ra theo Tĩnh Mạch Thận phải và Tĩnh Mạch Thận trái rồi nhập vào Tĩnh Mạch Chủ dưới. Máu nầy đã được Thận lọc rồi nhưng là máu đen vì hồng cầu có chứa khí Carbonic (CO2). Tất cả những chất bổ dưỡng và máu đen trong Tĩnh Mạch Chủ, dưới được đưa lên Tim vào trong Tâm Nhĩ phải. Tim là một khối cơ thịt to gần bằng nắm tay có bốn ngăn. Trong Tim có vách ngăn lớn ngăn Tim từ trên xuống dưới thành 2 phần phải và trái. Phần bên phải lại có những Valve Tim chia thành 2 ngăn. Ngăn nhỏ ở trên gọi là Tâm Nhĩ phải; ngăn lớn ở dưới gọi là Tâm Thất phải. Phần bên trái của Tim cũng có những Valve chia thành 2 ngăn gọi là Tâm Nhĩ trái và Tâm Thất trái. Khi máu đen và các chất bổ dưỡng được đưa vào Tâm Nhĩ phải rồi chúng được hút xuống Tâm Thất phải:Các Valve phân chia Tâm Nhĩ và Tâm Thất được mở ra cho máu chảy từ Tâm Nhĩ xuống Tâm Thất; đó là thời kỳ Trương Tâm.
Bây giờ chúng ta nhìn xem Tế Bào của các bộ phận hoạt động như thế nào? Ðơn giản
là: Mỗi Tế Bào có màng Tế Bào bao bọc, bên trong Tế Bào có một Nhân, chung
quanh nhân là chất lỏng có những Ty Lạp Thể. Màng tế bào có những lỗ nhỏ để chất
bổ dưỡng gồm 3 thành phần là Chất Ðạm, Chất Ðường và Chất Béo cùng với
Máu gồm có Hồng cầu, Bạch cầu và Tiểu cầu đi ra, vô được. Khi chất bổ dưỡng đi vào tế bào thì các chất
đạm mới sẽ thay thế các chất đạm cũ đã hư hoại; các chất đường được Oxy
trong hồng cầu đốt tỏa ra nhiệt lượng để hâm nóng cơ thể và làm cho
cơ thể có năng lượng để hoạt động. Nếu hoạt động nhiều quá thì chất béo bị phân
tích thành chất đường để bị đốt cho ra thêm năng lượng. Nếu hoạt động it thì chất
đường dư thừa sẽ đọng lại thành chất béo tạo nên những mô mỡ. Khi Oxy đốt cháy chất đường thành than thì nó kết hợp với than đó thành
Carbonic bám trở lại hồng cầu ra khỏi màng tế bào. Các chất cặn
bã cũng bị thải ra khỏi tế bào cùng với máu đen theo đường tĩnh mạch xuống
thận để thận lọc. Ðến đây thì có nhiều người bất giác bỗng la
lên - Chúng ta đang sống! Trong niềm phấn kích đó họ nhìn ra ngoài cữa thấy
cây cỏ xanh tươi đang đâm chồi nẫy lộc, bướm bay chim hót thì lại la lên - Vũ trụ
đang sống! Thật là hớn hở, hoan lạc! Bây giờ nếu chúng ta dùng kính hiển vi cực mạnh để xem trong nhân của tế bào
thì ta thấy các vòng xoắn di truyền DNA và RNA. Vòng xoắn nầy kết hợp bởi các
dây của những nguyên tử như Oxygen, Hydrogen, Nitrogen...
Nếu
ta có kính hiển vi điện tử nữa thì ta có thể xem được cấu tạo của các hạt
nguyên tử. Thành phần của một nguyên tử gồm có một nhân ở giữa, xoay vòng chung
quanh nhân là những điện tử mang điện tích âm (Electron). Khoảng cách giữa điện
tử với nhân nguyên tử tương đối rất xa. Ðiện tử có khối lượng cực nhỏ; có lẽ
người ta không tìm ra loại nào nhỏ hơn nó nữa! Trong nhân nguyên tử thường gồm 2 loại hạt
là Dương điện tử (Proton) và Trung hòa tử (Neutron). Hai loại hạt nầy có khối
lượng gần bằng nhau và lớn hơn âm điện tử khoảng chục nghìn lần. Trung hòa tử không mang điện; còn Dương điện tử thì mang điện tích dương. Rọi
vào một trung hoà tử hay Dương điện tử thì thấy nó được cấu tạo bằng 3 hạt căn
bản gọi là Quark.
Tuỳ theo loại nguyên tử có nhiều hay it trong Trung hòa tử, Dương điện tử và âm điện tử mà thành ra các chất khác nhau. Trong thiên nhiên có khoảng hơn 100 chất, nhỏ nhất là chất Hydrogen có khối lượng “1,0079u” (u là đơn vị đo khối lượng của nguyên tử); vừa vừa thì có Carbon với khối lương 12.011u. Lớn nhiều thì có chất Uranium khối lượng 238.029u.
Tuỳ theo loại nguyên tử có nhiều hay it trong Trung hòa tử, Dương điện tử và âm điện tử mà thành ra các chất khác nhau. Trong thiên nhiên có khoảng hơn 100 chất, nhỏ nhất là chất Hydrogen có khối lượng “1,0079u” (u là đơn vị đo khối lượng của nguyên tử); vừa vừa thì có Carbon với khối lương 12.011u. Lớn nhiều thì có chất Uranium khối lượng 238.029u.
Sau nầy người ta tìm ra thêm những hạt nhỏ
như Meson, Muon… cỡ bằng Electron nhưng khoa học ngày nay không biết thêm những
hạt vật chất nào nhỏ hơn được nữa mà người ta nhận thấy rằng tràn đầy khắp vũ
trụ là nguyên tử vật chất và thể loại khác là năng lượng. Năng lượng thì có nhiệt năng, điện năng, động năng, quang năng, phóng xạ,
nguyên tử… Ngoại trừ quang năng còn các loại khác thì vô hình nhưng chúng thật
có trong vũ trụ. Liệu có liên hệ nào giữa vật chất và năng lượng
không? Ðến đây thì ta gặp được phương trình nổi
tiếng của hà bác học Albert Einstein (1879 – 1955) là E = mc2.
E: Năng lượng, m : khối lượng của vật chất.
C: Vận tốc của ánh sáng (300.000Km/giây).
Như vậy theo phương trình nầy thì năng lượng và vật chất có thể hoán chuyển qua
lại lẫn nhau. Nói cách khác năng lượng chính là vật chất hay vật chất chính là
năng lượng. Vật chất chính là năng lượng kết tụ lại; còn khi vật chất rã ra thì
phóng thích năng lượng. Có gì chứng minh phương trình của Einstein là đúng không? Trong thiên nhiên ta thấy chất Uranium có khối lượng m =238.029u; sau nhiều năm
phóng thích năng lượng, nó nhỏ đi thành chất Thorium có khối lượng m =
232.032u. Vì thế người ta dùng những thanh Uranium để
cung cấp năng lượng cho nhà máy điện nguyên tử và chạy Tàu Ngầm nguyên tử.
Ðó là để chất Uranium phóng thích năng lượng tự nhiên, nếu kích hoạt nó nổ thì
một quả bom nguyên tử nhỏ có thể trong giây lát tàn phá cả một thành phố!
Ðức Phật mô tả vật chất và năng lượng là Sắc và Không. Chữ KHÔNG viết hoa là chỉ cho năng lượng vì nó không hình dạng nhưng là thực thể tràn đầy trong vũ trụ. Chữ SẮC để chỉ vật chất có lẽ là từ ngữ đúng hơn vì từ KHÔNG kết tụ lại thành SẮC mà ta có thể thấy được chứ chẳng phải vật chất gì cả.
“SẮC chẳng khác KHÔNG; KHÔNG chẳng khác SẮC. SẮC tức là KHÔNG; KHÔNG tức là SẮC. Tướng KHÔNG của mọi thứ trong vũ trụ không sinh ra, không mất đi, không nhơ không sạch; không tăng không giảm” - MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA Tâm Kinh.
Ðức Phật mô tả vật chất và năng lượng là Sắc và Không. Chữ KHÔNG viết hoa là chỉ cho năng lượng vì nó không hình dạng nhưng là thực thể tràn đầy trong vũ trụ. Chữ SẮC để chỉ vật chất có lẽ là từ ngữ đúng hơn vì từ KHÔNG kết tụ lại thành SẮC mà ta có thể thấy được chứ chẳng phải vật chất gì cả.
“SẮC chẳng khác KHÔNG; KHÔNG chẳng khác SẮC. SẮC tức là KHÔNG; KHÔNG tức là SẮC. Tướng KHÔNG của mọi thứ trong vũ trụ không sinh ra, không mất đi, không nhơ không sạch; không tăng không giảm” - MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA Tâm Kinh.
Người
ta thường thắc mắc sau khi người ta chết đi liệu có còn gì nữa không hay Chết
là Hết? Ðến đây thì ta bắt gặp một phương trình khác
của Einstein; Người ta thường thắc
mắc sau khi người ta chết đi liệu có còn gì nữa không hay Chết là Hết? Ðến đây thì ta bắt gặp một phương trình khác
của Einstein:
mo: Khối
lượng của vật chất lúc ban đầu đứng yên.
m: Khối lượng của vật chất sau khi di chuyển.
v: Vận tốc của vật ấy.
c: Vận tốc của ánh sáng.
Theo phương trình nầy, chúng ta nhận thấy là một vật khi di chuyển càng nhanh thì khối lượng của nó càng lớn hơn nhưng vận tốc của nó không thể nào bằng hay quá hơn vận tốc ánh sáng được vì như thế thì khối lượng của nó trở thành lớn vô cùng tận. Nói tóm lại trong thế giới nầy vận tốc của một vật không thể nào bằng hay lớn hơn vận tốc của ánh sáng được. Hay nói một cách khác là trong thế giới nầy vận tốc của ánh sáng là giới hạn không có vật gì có thể di chuyển nhanh hơn nó được. Trong thực tế thì người ta cũng chưa tìm ra một vật gì có vận tốc nhanh hơn ánh sáng cả. Ðến đây chúng ta có một suy nghĩ: Không gian vô tận, thời gian vô tận mà giới hạn vận tốc trong thế giới nầy chỉ có 300,000 km/giây đâu có là bao, muốn di chuyển từ thái dương hệ nầy qua thái dương hệ khác có khi mất cả triệu năm ánh sáng! Vậy thì ngoài thế giới nầy có phải là có thế giới khác chăng? Chắc là phải có thế giới khác.
Ðức Phật dạy rằng ngoài thế giới ta ở còn có nhiều thế giới khác gọi chung là
Tam Giới (3 Cõi - Dục giới, Sắc giới và Vô Sắc giới). Thế giới của chúng ta thuộc
Dục giới. Các thế giới khác không ở đâu xa mà ở cùng một không gian với ta thôi
nhưng là thế giới siêu hình thuộc dạng năng lượng khác với dạng năng lượng của
thế giới chúng ta; đó là các tầng Trời có những dạng năng lượng nhanh nhạy, vi
tế hơn mà chúng ta không thấy được vì chúng thuộc những dạng năng lượng
khác. Ðến đây chúng ta lại phát hiện ra một chân lý là KHÔNG CÓ HƯ KHÔNG! Vì tất cả các không gian tuy rằng mắt chúng
ta không thấy gì nhưng đầy năng lượng tràn ngập ở đó thì làm gì có chỗ nào là
hư không?
Kinh Phật nói rằng toàn thể Vũ Trụ chỉ là một Bản Thể Chân Tâm duy nhất vô cùng
tận. Muốn hiểu Bản Thể Chân Tâm ấy như thế nào, trong Kinh KIM CANG, Ðức Phật dạy:
“Nếu lấy hình tướng mà thấy ta,
Lấy âm thanh mà cầu ta,
Người ấy đi theo đường tà.
Không thể nào thấy Như Lai
(Bản Thể Chân Tâm) được”
Hán văn:
“Nhược dĩ sắc kiến ngã,
Dĩ âm thanh cầu ngã,
Thị nhân hành tà đạo,
Bất năng kiến Như Lai”
Trong Kinh HOA NGHIÊM, Ngài Nhất Thiết Huệ Bồ Tát thừa oai lực của Đức Phật quan sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng:
“Giả
sử trăm ngàn kiếp
Thường
thấy đức Như Lai
(Ðức Phật thị hiện là người có 32 tướng tốt
chính và 80 tướng tốt phụ)
Chẳng y chân thật nghĩa,
Mà quán đấng Cứu Thế.
Người nầy chấp lấy tướng,
Thêm lớn lưới mê lầm,
Giam trói ngục sinh tử,
Ðui mù chẳng thấy Phật”.
Vậy thì như thế nào mới là thực tướng của Bản thể Chân Tâm (Như Lai, Ðấng Giác
Ngộ, Phật, Chơn linh, Pháp Thân, Ðức Chí Tôn hay Thượng Ðế… tùy theo từ ngữ của
các tôn giáo mà người ta gọi)? Kinh HOA NGHIÊM giải là:
“Tánh KHÔNG tức là Phật
Cùng khắp mà bất động”.
A!!!...Vậy thì Thật tướng của toàn thể vũ trụ là KHÔNG hay là Năng Lượng theo
cách hiểu ngày nay. Trong Kinh NHÂN VƯƠNG BÁT NHÃ chỉ rõ hơn:
“Phật hỏi vua Ba Tư Nặc lấy tướng gì để quán
Như Lai? Nhà vua đáp: Quán thật tướng thân, quán Phật
cũng như vậy, không có quá khứ, hiện tại, vị lai, không trụ vào ba thời (quá khứ,
hiện tại, vị lai) cũng không lìa ba thời, không trụ vào năm uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng,
Hành, Thức) cũng không lìa năm uẩn, không trụ vào Tứ đại (đất, nước, lửa, gió:
hiện tượng của Năng Lượng = KHÔNG) cũng không lìa Tứ đại, không trụ vào Lục nhập
(Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp) cũng không lìa lục nhập, không trụ vào Tam
giới (cọi Dục, cõi Sắc, cõi Vô Sắc) cũng không lìa Tam giới, cho đến không có
kiến văn giác tri (thấy, nghe, hiểu, biết), tâm hành xứ diệt, ngôn ngữ đạo đoạn,
đồng với chân tế, ngang với pháp tánh, tôi dùng tướng ấy mà quán thân Như Lai. Phật nói: Nên như vậy mà quán, nếu khác vậy
là tà quán”.
- Thường là thường còn, hằng có không hư hoại.
- Lạc là luôn luôn an vui.
- Ngã là Chân Ngã, Bản Thể Chân Tâm.
- Tịnh là thanh tịnh.
“Nhược
nhân dục liễu tri,
Tam thế nhất thiết Phật.
Ưng quán pháp giới tánh
Tam thế nhất thiết Phật.
Ưng quán pháp giới tánh
Nhất thiết duy tâm tạo”.
Dịch nghĩa:
Dịch nghĩa:
“Người
nào muốn hiểu rõ
Tất cả các vị Phật ở trong ba thời
(Quá khứ, hiện tại, vị lai)
Tất cả các vị Phật ở trong ba thời
(Quá khứ, hiện tại, vị lai)
Thì nên suy tư, quán
sát hình tướng,
Tánh chất của thế giới
vũ trụ nầy,
Tất cả đều do Tâm của
chúng sanh tạo ra”
Kể cũng lạ là điều an vui sung sướng nhất là Vô thượng chánh đẳng chánh giác có
được đủ thứ như ý thường còn, giải thoát được mọi đau khổ mà không cầu, chỉ tìm
cầu mấy thứ vớ vẩn dục lạc tầm thường mau tàn lụi, ẩn chứa nhiều ác độc, nhơ bẩn,
đau khổ ràng buộc lại cứ mê muội nhắm tới. Trong Kinh DIỆU PHÁP LIÊN HOA, Ðức Phật khuyên chúng ta rằng:
"Các ngươi không nên ưa ở trong nhà lửa tam giới, chớ có ham mê các món sắc, thanh, hương, vị, xúc thô hèn, nếu tham mê ắt sanh ái nhiễm thì sẽ bị nó đốt. Các ngươi mau ra khỏi ba cỏi sẽ được chứng Ba Thừa: Thanh Văn, Duyên Giác, và Phật Thừa"
"Các ngươi không nên ưa ở trong nhà lửa tam giới, chớ có ham mê các món sắc, thanh, hương, vị, xúc thô hèn, nếu tham mê ắt sanh ái nhiễm thì sẽ bị nó đốt. Các ngươi mau ra khỏi ba cỏi sẽ được chứng Ba Thừa: Thanh Văn, Duyên Giác, và Phật Thừa"
Trong Kinh DI GIÁO, Ðức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động
như sau:
"Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi đưa đến cứu cánh rốt ráo. Các thầy chỉ còn nổ lực mà thực hành… Hãy tự mình cố gắng thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích mà sau này sẽ phải lo sợ hối hận"
Tuy vậy, phàm phu chúng ta còn nhiều mê lầm, ái dục nên tự mình tìm giác ngộ cũng khó nên Ðức Phật THÍCH CA dạy chúng ta nên niệm Hồng Danh Đức Phật A DI ĐÀ - Nam mô A DI ĐÀ Phật và phát nguyện cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Ðộ cùng với phát Bồ Ðề Tâm là con đường giác ngộ giải thoát ngắn nhất. Còn những ai có nhiều trí huệ thì siêng năng nghiên cứu Kinh điển, giới luật, luận tạng và tìm cầu thiện trí thức, Thầy dạy mà học tập và thực hành thêm thiền định thì càng hay hơn nữa (Thiền Tịnh song tu). Biết đâu có ngày nào đó trong tương lai gần quý vị có được Thiên Nhãn hay Huệ Nhãn có thể thấy được các cõi khác lại còn có thể đến đi qua lại các cõi ấy một cách tự do tự tại rồi chứng được Viên Thông và Pháp Thân là đạt đến cứu cánh tuyệt đối, giải thoát khỏi mọi đau khổ ràng buộc ép ngặt để được sống trong an lạc hoàn toàn. Trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Ðức Phật thọ ký (báo trước) cho tất cả chúng sanh chúng ta sẽ có ngày thành Phật cả mà:
"Ta là Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành".
"Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi đưa đến cứu cánh rốt ráo. Các thầy chỉ còn nổ lực mà thực hành… Hãy tự mình cố gắng thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích mà sau này sẽ phải lo sợ hối hận"
Tuy vậy, phàm phu chúng ta còn nhiều mê lầm, ái dục nên tự mình tìm giác ngộ cũng khó nên Ðức Phật THÍCH CA dạy chúng ta nên niệm Hồng Danh Đức Phật A DI ĐÀ - Nam mô A DI ĐÀ Phật và phát nguyện cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Ðộ cùng với phát Bồ Ðề Tâm là con đường giác ngộ giải thoát ngắn nhất. Còn những ai có nhiều trí huệ thì siêng năng nghiên cứu Kinh điển, giới luật, luận tạng và tìm cầu thiện trí thức, Thầy dạy mà học tập và thực hành thêm thiền định thì càng hay hơn nữa (Thiền Tịnh song tu). Biết đâu có ngày nào đó trong tương lai gần quý vị có được Thiên Nhãn hay Huệ Nhãn có thể thấy được các cõi khác lại còn có thể đến đi qua lại các cõi ấy một cách tự do tự tại rồi chứng được Viên Thông và Pháp Thân là đạt đến cứu cánh tuyệt đối, giải thoát khỏi mọi đau khổ ràng buộc ép ngặt để được sống trong an lạc hoàn toàn. Trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Ðức Phật thọ ký (báo trước) cho tất cả chúng sanh chúng ta sẽ có ngày thành Phật cả mà:
"Ta là Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành".
Tài liệu tham khảo: Các Kinh
Phật giáo đã trích dẫn ở trên:
- Luận “Bảo Vương Tam Muội Niệm Phật trực chỉ” do Sa môn Diệu Hiệp soạn bằng Hán văn, Minh Chánh dịch ra Việt ngữ.
- Grant’s ATLAS of Anatomy, Tác giả J.C. Boileau Grant, Fifth Edition.
- Physics for Scientists and Engineers; Tác giả Douglas C., Giancoli, Second Edition.
Bác
sĩ Nha Khoa PHAN THÀNH HẢI
LEXANN
SMILE DENTAL
1569
Lexann Ave. #108,
San Jose, CA 95121
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét