Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

LUẬN B/V TAM MUỘI

Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa

\
MƯỜI PHÁP BA LA MẬT 
  1. Tôi nguyện BỐ THÍ tất cả những gì mà tôi có, từ vật chất cho đến tinh thần để ban vui, cứu khổ cho chúng sanh, để mong diệt trừ phiền não, tham còn ngủ ngầm trong Tâm.
  2. Tôi nguyện TRÌ GIỚI thanh tịnh như băng sương, trang nghiêm Pháp Thân thơm đẹp như Hoa Sen tinh khiết, để làm gương mẫu cho chúng sanh.
  3. Tôi nguyện XUẤT GIA đúng ý nghĩa: (1) Xuất Thế Tục Gia., (2) Xuất Phiền Não Gia., (3) Xuất Tam Giới Gia - Dục giới để không còn bị trói buộc, an vui tự tại vĩnh viễn.
  4. Tôi nguyện được TRÍ TUỆ cao thượng, thấu rõ chân tướng của vạn pháp, rồi đem trí tuệ đó giác ngộ cho chúng sanh tận kiếp vị lai cho đến ngày thành Phật.
  5. Tôi nguyện TINH TẤN chuyên cần, không sợ sệt lùi bước mà can đảm vượt qua mọi chướng ngại, cho đến khi đạt được trí tuệ giác ngộ viên mãn, độ sanh viên mãn.
  6. Tôi nguyện NHẪN NHỤC, tự nghiêm khắc mình, luôn tha thứ khoan dung những lỗi lầm của người, để lúc nào cũng được trông thấy mọi sự vật tốt đẹp xinh tươi khắp nơi khắp chốn.
  7. Tôi nguyện CHÂN THẬT từ lời nói việc làm, ý nghĩa đều không hề sai lạc chân lý, để dẫn dắt chúng sanh đến bờ giải thoát.
  8. Tôi nguyện CƯƠNG QUYẾT, ý chí sắt đá, đại hùng, đại lực, đại bi để tùy duyên cứu độ chúng sanh không mệt mỏi.
  9. Tôi nguyện được TÂM TỪ đối với tất cả chúng sanh đều coi như cha mẹ, quyến thuộc, anh em, bình đẳng không phân biệt oán thân, yêu ghét.
  10. Tôi nguyện được TÂM XẢ viên mãn, luôn luôn trầm lặng và an lạc, Hành Bồ Tát nguyện nơi nào xong rồi bước đi không vướng mắc.
                Nguyện cho tôi phụng sự chúng sanh được hoàn toàn
                Nguyện cho tôi được hoàn toàn để phụng sự chúng sanh.

MUỜI ĐIỀU TÂM NIỆM
  1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không BỆNH KHỔ, vì không bịnh khổ thì DỤC VỌNG dễ sanh.
  2. Ở đời đừng cầu không HOẠN NẠN, vì không hoạn nạn thì KIÊU SA nổi dậy.
  3. Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không KHÚC MẮC, vì không khúc mắc thì SỞ HỌC không thấu đáo.
  4. Xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị MA CHƯỚNG, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không KIÊN CƯỜNG.
  5. Việc làm đừng mong DỄ THÀNH, vì việc dễ thành thì lòng KHINH THƯỜNG.
  6. Giao tiếp đừng CẦU LỢI mình, vì lợi mình thì mất ĐẠO NGHĨA.
  7. Với người thì đừng mong tất cả đều THUẬN Ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất KIÊU CĂNG.
  8. Thi ân đừng cầu ĐỀN ĐÁP, vì cầu đền đáp là thi ân có ý MƯU ĐỒ.
  9. Thấy lợi đừng NHÚNG VÀO, vì nhúng vào thì SI MÊ phải động.
  10. Oan ức không cần BIỆN BẠCH, vì biện bạch là NHÂN QUẢ chưa xả.
Bởi vậy Đức Phật đã dạy:
  1. Lấy BỆNH KHỔ làm THUỐC THẦN
  2. Lấy HOẠN NẠN làm GIẢI THOÁT
  3. Lấy KHÚC MẮC làm THÚ VỊ
  4. Lấy MA QUÂN làm BẠN ĐẠO
  5. Lấy KHÓ KHĂN làm THÍCHTHÚ
  6. Lấy KẺ TỆ BẠC làm NGƯỜI GIÚP ĐỠ
  7. Lấy NGƯỜI CHỐNG ĐỐI làm NƠI GIAO DU
  8. Coi THI ÂN như ĐÔI DÉP BỎ
  9. Lấy SỰ XẢ LỢI làm VINH HOA
  10. Lấy OAN ỨC làm CỬA NGÕ ĐẠO HẠNH.
Nên chấp thuận trở lại thì lại thông suốt, mà mong cầu thông suốt thì sẽ bị trở ngại.  Đức Thế Tôn thực hiện huệ giác Bồ Đề ngay trong sự trở ngại, như Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá mà Ngài giáo hóa cho thành đạo cả.  Như vậy há không phải chính sự chống đối lại làm   sự thuận lợi và sự phá hoại lại làm sự tác thành cho ta?  Ngày nay những người học đạo, trước hết không dấn mình vào trong mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại át đến thì không thể ứng phó.  Chánh Pháp chí thượng vì vậy mất hết, đáng tiếc, đáng hận biết ngần nào!

Niệm Phật là nhân - Thành Phật là quả - Niệm Phật thành Phật

Không có nhận xét nào: