Niệm Phật một câu phúc sanh vô lượng - Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa
HÀO QUANG TỎA SÁNG KHI NIỆM PHẬT
Có hai vị Lạt Ma là Ajo và Reto cùng theo học một thầy. Reto là một học giả tinh thông Kinh điển, có thể giảng giải, trích dẫn hầu như tất cả sách vở một cách dễ dàng, trong khi Ajo chỉ chuyên tâm Lễ Bái và Thiền Định. Lạt Ma Reto ghi danh vào Đại Học Drepung, tốt nghiệp thủ khoa, trở nên một Pháp Sư nổi tiếng của Tây Tạng, trong khi Lạt Ma Ajo vẫn ẩn tu tại làng Chumbi. Sau nhiều năm không gặp nhau, một hôm Pháp Sư Reto có dịp công du qua làng cũ. Nhớ đến người huynh đệ đồng môn, ông ghé lại ngôi chùa xưa thăm hỏi. Gặp nhau cả hai đều mừng rỡ chuyện trò vui vẻ, Reto bèn hỏi Ajo đã tu học đến đâu. Lạt Ma Ajo thành thật thưa rằng:
- Bao năm nay chỉ chuyên tụng một bộ Kinh A DI ĐÀ mà thôi.

- Nhưng ta thấy hào quang sáng ngời trong Chánh Điện và những linh ảnh lạ lùng. Chắc chắn chú phải có những phương pháp tu luyện gì nữa chứ?
Lạt Ma Ajo cho biết:
- không hề áp dụng một phương pháp gì ngoài việc gìn giữ Thân - Khẩu - Ý cho thật thanh tịnh, trang nghiêm để trì tụng Hồng Danh Phật A DI ĐÀ mà thôi.
- Làm sao có thể như vậy được? Như ta đây làu thông Kinh điển, tu tập bao năm nay mà đâu đã có kết quả gì? - Lạt Ma Reto thắc mắc.
- Có lẽ huynh chỉ đọc văn giải nghĩa để thoả mãn trình độ trí thức giỏi biện luận như một nhà thông thái mà thiếu hành trì, không chí thành cung kính, đọc Kinh còn nghi ngờ, chỉ trọng về Lý Tánh mà không chuộng sự tu dưỡng Thân - Tâm chăng? Như em đây thì chuyên tâm tin tưởng vào lời khuyên dạy của Chư Phật, tin rằng có cõi Tây Phương Cực Lạc, tin vào Đại Nguyện của Phật A DI ĐÀ và tha lực tiếp dẫn của Ngài, rồi chí thành nguyện cầu sẽ được sinh sang cõi nước Cực Lạc.

Sau cùng, người ta đành mời Ngài về trụ trì Chùa Tse Cholin, một ngôi chùa lớn trong vùng, vì vị trụ trì tại đây đã qua đời trước đó ít lâu. Hoà Thượng Ajo nhận lời quản trị ngôi chùa này nhưng vẫn tiếp tục sống tại ngôi chùa nhỏ bé cũ gần đó, vì ông biết rằng vị trụ trì Tse Cholin sẽ Hoá Thân trở lại đây trong 1 thời gian không lâu nữa. Theo Hoà Thượng Ajo, thì Đức Phật đã chỉ dẫn rất nhiều Pháp Môn khác nhau, các đệ tử tuỳ theo căn cơ trình độ lãnh hội mà tu hành được giải thoát. Tuy nhiên vì biết vào thời Mạt Pháp (Kali Yuga), chúng sanh Nghiệp sâu, trí mỏng khó có thể trông cậy vào tự lực cá nhân mà giải thoát, nên Đức Phật đã truyền dạy riêng một phương pháp giản dị là Pháp Môn Niệm Phật cầu Vãng Sanh. Pháp Môn này giản dị mà công năng vô cùng mầu nhiệm, bất khả tư nghì, vì ngay như Đức DI LẶC chỉ còn một Kiếp nữa sẽ thành Phật mà Ngày Đêm sáu thời còn đảnh lễ, trì niệm Hồng Danh Chư Phật.
Theo Hoà Thượng Ajo, thì cách trì tụng Hồng Danh phải đặt căn bản trên sự chí thành, khẩn thiết thì mới được cảm ứng. Dù làm đúng các nghi thức nhưng tâm không thành thì khó có kết quả gì, tóm lại vấn đề trọng yếu vẫn là ở tâm. Ngài chỉ phương pháp Quán Tưởng, là lúc nào cũng giữ trong tâm hình ảnh của Đức Phật A DI ĐÀ và cảnh giới cõi Cực Lạc mà trong đó bất cứ thứ gì cũng phát ra hào quang sáng chói, nơi mà tiếng gió thổi, chim hót, lá cây rụng cũng phát ra những Diệu Âm. Ngài cho biết làm sao để lúc đ, đứng, nằm, ngồi cũng đều chú tâm vào hình ảnh Đức Phật A DI ĐÀ cho đến lúc thật thuần thục, không thấy có mình là người niệm Phật và Phật là một Vị mà mình đang Niệm, chỉ có một ánh sáng vô tận, vô lượng chiếu soi. Niệm đến chỗ Vô Niệm, cho đến Nhất Tâm Bất Loạn, thì sẽ được cảnh giới Bất Khả Tư Nghì. Hoà Thượng Ajo cho biết sáu chữ Hồng Danh A DI ĐÀ Phật có một oai lực vô cùng rộng lớn với những Mật Nghĩa sâu xa, mà chỉ có Phật với Phật mới hiểu rõ cùng tận mà thôi. Phật A DI ĐÀ là Pháp Giới Tạng Thân, bao nhiêu công đức của Chư Phật trong Mười Phương Pháp Giới, nơi một Đức Phật A DI ĐÀ đều đầy đủ cả. A DI ĐÀ có nghĩa là nguồn sáng vô tận (Vô Lượng Quang), tuổi thọ vô lượng (Vô Lượng Thọ); hay nói theo nghĩa khác là bao gồm toàn thể không gian (ánh sáng) và thời gian (tuổi thọ) tượng trưng cho Chân Lý Tuyệt Đối bất khả tư nghì.
Trích ĐƯỜNG MÂY QUA XỨ TUYẾT
của Lama Anagarika Govinda - Nguyên Phong dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét